Sinh con muộn sẽ ít có nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung

Theo một nghiên cứu mới đây, những phụ nữ sinh đứa trẻ cuối cùng sau tuổi 30 sẽ ít có nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung. Ung thư nội mạc tử cung xảy ra trong các tế bào lót tử cung (dạ con) và là loại ung thư phụ khoa phổ biến nhất tại Hoa Kỳ.

>>> Đậu nành giúp giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, buồng trứng

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 8.600 phụ nữ bị ung thư nội mạc tử cung và hơn 16.500 người không có bệnh. Các phân tích cho thấy, nguy cơ ung thư nội mạc tử cung sẽ giảm khoảng 13% cho mỗi 5 năm sinh muộn đối với những phụ nữ sinh đứa trẻ cuối cùng sau tuổi 30.

Sinh con muộn sẽ ít có nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung

So với những phụ nữ sinh đứa trẻ cuối cùng trước tuổi 25, thì những người sinh đứa trẻ cuối cùng ở độ tuổi từ 30 và 34 sẽ giảm được 17% khả năng ung thư nội mạc tử cung, những người có độ tuổi từ 35 và 39 sẽ giảm được 32% nguy cơ và những người có tuổi từ 40 trở lên sẽ giảm được 44% nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung.

Theo nhà nghiên cứu Veronica Setiawan, thuộc Đại học Y khoa Keck, Nam California, cho biết sinh con khi lớn tuổi sẽ làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Đồng thời nghiên cứu này cho thấy, độ tuổi muộn vào lần sinh cuối cùng sẽ là một yếu tố bảo vệ đáng kể, giúp phụ nữ ít có nguy cơ mắc căn bệnh trên.

Tuy nhiên, cũng theo nhà nghiên cứu này, khi các nhà khoa học thu thập dữ liệu dựa trên khía cạnh dân tộc hay chủng tộc, thì mối liên hệ giữa độ tuổi ở lần sinh cuối và các tác dụng chống lại ung thư nội mạc tử cung là hiển nhiên trong số các phụ nữ da trắng và gốc Tây Ban Nha, nhưng không nằm trong số ít phụ nữ da đen có mặt trong cuộc nghiên cứu.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ vào 23 Tháng 7.

Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, trong năm 2012 đã có hơn 47.000 phụ nữ Mỹ được chẩn đoán bị bệnh ung thư tử cung và sẽ có hơn 8.000 người chết vì căn bệnh này trong năm nay.

Duy Anh (Healthday)