Công nghệ sinh học

  • Xe chạy bằng… dầu dừa!

    Xe chạy bằng… dầu dừa!
    Người dân trên đảo Bougainville ở Papua New Guinea vừa tìm thấy một “bí quyết” đối phó với giá cả năng lượng tăng cao: dầu dừa. Hiện họ đang phát triển các nhà máy lọc sản xuất dầu dừa để thay thế xăng.
  • Chế phẩm vi nấm phòng trừ mối không gây ô nhiễm môi trường

    Chế phẩm vi nấm phòng trừ mối không gây ô nhiễm môi trường
    Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu phòng trừ mối (Viện Khoa học Thủy lợi) đã sản xuất thành công chế phẩm vi nấm mang nhãn hiệu Metavina 80LS; Metavina 90 DP và Metavina 10DP trên nguồn nguyên liệu thực phẩm có từ tự nhiên như gạo, ngô, khoai tây để phòng trừ mối cho các trình đê đập và kiến trúc, không gây ô
  • Mỹ phát triển nhiên liệu sinh học từ dăm bào

    Mỹ phát triển nhiên liệu sinh học từ dăm bào
    Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Energy and Fuels, các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phát triển một loại nhiên liệu sinh học mới từ dăm bào trộn với dầu diesel sinh học và dầu hỏa dành cho các loại động cơ cổ điển.
  • Mỹ đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu ethanol

    Mỹ đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu ethanol
    Lần đầu tiên bang New York, Mỹ, hai trạm xăng bắt đầu mở dịch vụ bán nhiên liệu ethanol cho công chúng. Đây là loại nhiên liệu đang được khuyến khích sản xuất và sử dụng để thay thế cho nguồn nhiên liệu truyền thống dầu mỏ.
  • Tạo phôi bò từ tiêm tinh trùng vào trứng

    Tạo phôi bò từ tiêm tinh trùng vào trứng
    Ngày 22/5, một nhóm các nhà khoa học thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học động vật, ĐH Tự nhiên TP.HCM, đã tạo ra 3 phôi bò sữa trong ống nghiệm bằng phương pháp vi tiêm.
  • Lưu dữ liệu trong... DNA của vi khuẩn

    Lưu dữ liệu trong... DNA của vi khuẩn
    Ngày nay, dữ liệu có thể lưu được trên trên đĩa mềm, chip máy tính, ổ cứng và tất nhiên là giấy tờ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm thấy một phương tiện lưu trữ mới, nhỏ hơn nhưng sức chịu đựng và độ bền thì xứng là vô địch. Đ
  • “Nhíp” từ tính làm sáng tỏ tính chất cơ học của tế bào

    “Nhíp” từ tính làm sáng tỏ tính chất cơ học của tế bào
    Bằng cách đưa các hạt từ cực nhỏ vào trong một tế bào sống và kích hoạt chúng bằng một “chiếc nhíp” từ tính, các nhà khoa học trường đại học Twente, Hà Lan, đã hiểu hơn về cơ học của nhân tế bào.
  • Vi khuẩn tạo năng lượng và làm sạch nước thải

    Vi khuẩn tạo năng lượng và làm sạch nước thải
    Một nhóm các nhà nghiên cứu Australia đã tạo một hệ thống cho phép làm sạch nước thải từ một nhà máy bia nhờ sử dụng những con vi khuẩn tạo năng lượng.
  • Nhật: Tạo giống lúa giàu chất sắt và đạt năng suất cao

    Nhật: Tạo giống lúa giàu chất sắt và đạt năng suất cao
    Theo tạp chí PNAS của Mỹ, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã thành công trong việc tạo một giống lúa gạo giàu chất sắt nhờ bổ sung một enzym và tăng năng suất của cây nhờ trồng trên đất vôi.
  • Nuôi cấy thành công nấm men phát hiện chất nổ

    Nuôi cấy thành công nấm men phát hiện chất nổ
    Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã nuôi cấy thành công một loại nấm men đặc biệt có khả năng đổi sang màu xanh huỳnh quang khi tiếp xúc với không khí có chứa phân tử thuốc nổ. Nghiên cứu trên được đăng trên trang điện tử của tạp chí N
  • Tạo màu cho tơ lụa mà không cần nhuộm

    Tạo màu cho tơ lụa mà không cần nhuộm
    Tại sao lại phải mất công nhuộm tơ lụa khi các con tằm có thể được biến đổi gene để tạo bất cứ màu nào trong bảy sắc cầu vồng? Đó là mục tiêu của các nhà khoa học Nhật Bản khi vừa biến đổi gene của chúng để tằm sản xuất ra sợi tơ có màu nhất định.
  • Nhiên liệu làm từ dầu dừa giúp hạn chế khí thải

    Nhiên liệu làm từ dầu dừa giúp hạn chế khí thải
    Hạn chế khí thải đang là một biện pháp được các chuyên gia đề nghị để giải quyết tình trạng trái đất ấm dần lên. Trong khi các nước đang bàn cãi về hướng thực hiện việc này, thì một doanh nhân Australia đã giới thiệu một sản phẩm mà ông cho là
  • Canada sẽ có nông trại mặt trời

    Canada sẽ có nông trại mặt trời
    Ba năm nữa, Canada sẽ có nông trại mặt trời lớn nhất của mình, với hơn 1 triệu tấm thu năng lượng mặt trời trên mặt đất phát ra 40 megawatt điện.
  • Tế bào thân có thể trị được bệnh rối loạn thần kinh

    Tế bào thân có thể trị được bệnh rối loạn thần kinh
    Dựa trên báo cáo của các nhà khoa học thì tế bào thân của con người được lấy từ thai cũng như từ mầm thai; cả hai đều có thể trì hoãn lại căn bệnh quái ác về thần kinh ở loài chuột, kích thích các tế bào này di chuyển khắp n&atilde
  • Bùng nổ nhiên liệu sinh học và vấn đề thiếu lương thực trên thế giới

    Bùng nổ nhiên liệu sinh học và vấn đề thiếu lương thực trên thế giới
    Trước tình hình giá dầu mỏ tăng cao trong khi trữ lượng thì có hạn, nhiên liệu sinh học nổi lên như một nguồn năng lượng thay thế lý tưởng, đồng thời đáp ứng được mục tiêu bảo vệ môi trường. Trong khi đó, sử dụng cây trồng
  • Dầu cọ – nhiên liệu tương lai hay thảm họa sinh thái?

    Dầu cọ – nhiên liệu tương lai hay thảm họa sinh thái?
    Được xem là một trong những nhiên liệu sinh học tối ưu, giúp hạn chế những ảnh hưởng của hiện tượng Trái đất ấm lên, dầu cọ lại đang là nguyên nhân dẫn tới thực trạng phá rừng. Các khu rừng từng ngày "ngã xuống" để nhường chỗ cho những đồn điền trồng cọ trích
  • Hai tuần ở dưới nước

    Hai tuần ở dưới nước
    Nhà hải sinh vật học người Úc Lloyd Godson đã sống 13 ngày dưới đáy một cái hồ trong một cái hộp bằng thép màu vàng để thí nghiệm sức chịu đựng khi sống ở dưới nước.
  • Cồn nhiên liệu hại chẳng kém xăng

    Cồn nhiên liệu hại chẳng kém xăng
    Nhiên liệu E85 có thể giúp giảm hai chất thải gây ung thư là benzen và butadien nhưng lại làm tăng nồng độ hai chất thải khác là formandehit và axetaldehit. Những phát hiện mới cho thấy loại nhiên liệu mới làm từ ethanol cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người chẳng khác g&ig
  • Thiết bị dùng năng lượng mặt trời biến đổi CO<sub>2</sub> thành nhiên liệu

    Thiết bị dùng năng lượng mặt trời biến đổi CO<sub>2</sub> thành nhiên liệu
    Các chuyên gia hóa học của đại học California, San Diego đã minh chứng tính khả thi của việc khai thác ánh sáng mặt trời nhằm biến đổi khí thải hiệu ứng nhà kính thành sản phẩm có ích.
  • Kho lạnh tiết kiệm cho ngày mưa

    Kho lạnh tiết kiệm cho ngày mưa
    Không lâu nữa, những kho đông lạnh được sử dụng để trữ không chỉ thực phẩm mà còn hàng gigawatt điện (1 gigawatt = 1 tỉ watt). Một dự án đang được Hà Lan ấp ủ có thể biến kho lạnh thành những “bộ pin vĩ đại”, đóng vai trò điều tiết cung cầu điện được sản xuất từ những nguồn tái sinh.