Chiết xuất tinh dầu trầm

  •  
  • 2.735

Nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ hóa học TP.HCM đã nghiên cứu và hoàn thiện qui trình công nghệ chiết xuất tinh dầu trầm hương từ gỗ cây gió bầu. Theo phương pháp này, CO2 lỏng siêu tới hạn sẽ được sử dụng như một dung môi để chiết xuất tinh dầu của trầm hương.

Sau khi xay và giã nhỏ nguyên liệu, việc trích ly tinh dầu chỉ mất hai giờ, trong khi đó nếu theo phương pháp truyền thống là sau khi xay nhuyễn sẽ phải đem ngâm, ủ từ 2-3 tuần và chưng cất liên tục trong 2-3 ngày. Cùng với qui trình sử dụng CO2 lỏng siêu tới hạn, nhóm nghiên cứu cũng đã chế tạo thử nghiệm máy chiết tinh dầu.

Hội đồng nghiệm thu của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM đánh giá cao kết quả của đề tài. Ông Phan Minh Tân, giám đốc sở, cho biết trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục đầu tư và tạo điều kiện để nhóm đề tài thiết kế và chế tạo máy chưng cất tinh dầu trầm ở qui mô lớn.

Được biết hiện nay việc chiết xuất tinh dầu trầm ở VN còn rất thô sơ, đa số người trồng gió bầu (cây tạo trầm) chỉ bán trầm ở dạng thô, không qua chế biến.

Kỹ sư Mai Thành Chí, chủ nhiệm đề tài (giữa), và nhóm cộng sự bên sản phẩm tinh dầu trầm vừa được chiết xuất (Ảnh: T.T)

THU THẢO

Theo Tuổi trẻ
  • 2.735