Sinh vật bị tận diệt do hạn hán

•   42

Bang Texas, Mỹ đang phải trải qua tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử. Cây cối thiếu nước nghiêm trọng đang chết dần chết mòn, cháy rừng liên tục xuất hiện tại các khu vực như đầm lầy còn động vật thì không có đủ cỏ để ăn.

Các bức ảnh được chụp lại bởi Ban quản lý Công viên và Động vật hoang dã bang Texas (TPWD) cho thấy tình trạng hạn hán vô cùng nghiêm trọng.

Cả khu vực hồ phía Tây Texas đã biến thành màu đỏ như máu. Hồ O.C. Fisher cạn khô đến mức các loài cá tại đây đều bị chết do thiếu ôxy và vi khuẩn khiến nhiều vũng nước còn sót lại bị chuyển sang màu đỏ. Mức oxy của hồ Fairfield ở miền Đông Texas gần đây cũng giảm xuống rất thấp làm cho hơn 170.000 con cá bị chết, Steve Lightfoot – phát ngôn viên của TPWD nói.

Một con bò bị chết khô trong đợt hạn hán năm nay ở Texas. (Ảnh: Earl Nottingham)

Cơ quan theo dõi hạn hán Hoa Kỳ (U.S Drought Monitor) cho biết khoảng 85% diện tích bang Texas phải chịu hạn hán bởi sự xuất hiện của chu kỳ La Nina, John Nielsen-Gammon, nhà khí hậu học bang Texas phát biểu trên LiveScience. Tình trạng này là kết quả của sự nóng lên toàn cầu.

La Nina có thể xuất hiện ở Thái Bình Dương, báo trước một mùa đông khô và hạn hán kéo dài trong nhiều năm ở Texas. Một trận mưa nhiệt đới hoặc bão lớn sẽ cứu vãn được tình trạng này nhưng cơ hội đó không nhiều. Theo các nhà khoa học, tỷ lệ đó sau ngày 24/9 chỉ là khoảng 1/50.

Số lượng động vật hoang dã sinh sống trên địa phận thuộc bang Texas đang suy giảm đáng kể trong năm nay, đặc biệt là loài hươu Texas, do nguồn thức ăn của chúng đã bị khô héo hết. Điều đáng lo ngại hơn là các loài chim di cư đi qua Texas bắt đầu vào tháng 9 và kéo dài vào cuối mùa thu nhiều khả năng sẽ phải đi tìm nơi khác vì không có đủ nước cho chúng.

Trong khi đó, thời tiết khô và nhiệt độ cực cao trong mùa hè này là một trong những nguyên nhân gây nên những vụ hỏa hoạn trên toàn bang. Lửa đã đốt cháy hơn 3,5 triệu mẫu rừng và đồng cỏ của Texas cùng hơn 1000 ngôi nhà trong năm nay.

Tại Texas, toàn bộ hệ sinh thái từ các loài côn trùng nhỏ đến các loài động vật ăn thịt lớn hiện đang nỗ lực để sống sót qua giai đoạn này. Hạn hán đang tạo nên tác động dây chuyền đến tất cả các sinh vật tại Texas. Tác động của hạn hán sẽ còn lan sang các bang và qua biên giới nước khác do Texas là một bang lớn với hệ sinh thái đa dạng. Tác động này còn kéo dài trong nhiều năm sau khi hạn hán kết thúc, các nhà nghiên cứu chia sẻ thêm.