Smartphone sẽ “bùng nổ” mạnh mẽ

  •  
  • 201

Hãng nghiên cứu thị trường In-Stat dự báo thị trường điện thoại thông minh (smartphone) sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong khoảng 5 năm tới đây. Mỗi năm thị trường sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình trên 30%.

Con số này vượt xa tốc độ tăng trưởng trung bình của cả thị trường điện thoại di động toàn cầu. Theo đó, trong giai đoạn 2007-2012 tốc độ tăng trưởng của thị trường ĐTDĐ sẽ chỉ dừng lại ở mức một con số.

Dự báo trong tương lai gần cùng với sự phổ biến của xu hướng cộng tác làm việc di động smartphone sẽ từng bước thay thế vai trò của máy tính xách tay trong môi trường doanh nghiệp. Lượng smartphone được tiêu thụ trên thị trường toàn cầu sẽ vượt xa số lượng máy tính xách tay được bán ra.

Giảm giá = tăng trưởng

Hiện smartphone đã bắt đầu chuẩn bị cho “cuộc bùng nổ” trong tương lai tới đây. Rất nhiều nhà sản xuất thiết bị di động thời gian qua cũng đã bắt đầu chú ý đến dòng sản phẩm này. Research In Motion (RIM) mới đây đã tung Pearl ra thị trường. Trong khi đó, Samsung có Blackjack, Motorola có Motorola Q, Palm có Centro và mới đây Apple đã tung ra thị trường chiếc smartphone được mong đợi nhất trong năm – iPhone.

Bên cạnh dịch vụ thư điện tử di động, smartphone còn mang đến cho người dùng hàng loạt các dịch vụ khác như tin nhắn tích hợp hay dịch vụ tích hợp web. Ví dụ, nhà sản xuất RIM mới đây đã tung ra dịch vụ tích hợp mạng xã hội ảo Facebook và chiếc smartphone mang thương hiệu smartphone Blackberry nổi tiếng. Cùng lúc đó Palm cũng tuyên bố tích hợp MySpace trực tiếp vào trong Centro. Ngoài ra những chiếc smartphone này còn tích hợp đa dạng tính năng đa phương tiện như nghe nhạc số, xem video …

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường smartphone chính là giá cả. So với trước đây giá bán hiện nay của những chiếc smartphone đã giảm đi rất nhiều. Ví dụ chiếc Palm Centro mới ra mắt gần đây nhưng chỉ được bán với giá 99 USD. Tương tự Samsung Blackjack cũng chỉ có giá 100 USD.

Thị trường smartphone được dự báo sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn khi mà Google mới đây đã tung ra thị trường nền tảng hệ điều hành di động nguồn mở Android. Nếu Google tìm được giải pháp tích hợp quảng cáo trực tiếp vào trong nền tảng di động này thì “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm sẽ chính là động lực đẩy giá smartphone và dịch vụ dữ liệu tiếp tục đi xuống nữa.

Bước vào môi trường doanh nghiệp

Ông Bill Hughes – chuyên gia phân tích của In-Stat – cho biết người dùng thực sự đã trải nghiệm và nhận diện được những giá trị gia tăng đích thực mà smartphone có thể mang lại. Lượng ứng dụng di động mà người dùng tải về cũng sẽ tăng mạnh. Đồng nghĩa với việc doanh thu mà nhà cung cấp dịch vụ thu được cũng sẽ tăng lên nhanh chóng.

Nhận diện được nhu cầu sử dụng của người dùng, trong thời gian tới đây doanh nghiệp sẽ bắt đầu từng bước nghĩ đến chuyện sử dụng smartphone và các ứng dụng dữ liệu đi cùng vào công việc kinh doanh hàng ngày.

Tương lai doanh nghiệp sẽ xem chi phí sử dụng dịch vụ thoại và dữ liệu không dây đi kèm theo smartphone là chi phí kinh doanh thay vì hoàn trả chi phí này lại cho nhân viên sử dụng. Đây là một hướng đi được đánh giá là hợp lý và sẽ góp phần giúp doanh nghiệp giảm thiểu khá nhiều chi phí đầu tư”.

Tất cả đều sẽ là tin vui đối với cả ngành công nghiệp di động toàn cầu. Nhà sản xuất smartphone sẽ có cơ hội tung ra thị trường nhiều sản phẩm hơn. Nhiều sản phẩm hơn đồng nghĩa lợi nhuận của những hãng phát triển hệ điều hành di động như Microsoft hay Symbian cũng sẽ tăng vọt. Nhà cung cấp dịch vụ di động vui mừng khi thấy doanh thu dịch vụ của mình tăng mạnh theo đà tăng số lượng người dùng smartphone.

Hoàng Dũng

 
Theo ZDNet, Vnunet, VnMedia
  • 201