Số người chết vì hạn hán và lũ lụt tăng gấp đôi

  •  
  • 555

Một tổ chức nhân đạo tại Anh hôm qua thông báo khoảng 21 nghìn trên khắp thế giới thiệt mạng vì hạn hán và lũ lụt trong 9 tháng đầu năm nay, cao gấp hơn hai lần so với cả năm ngoái.


Gần 2.000 người chết trong trận lũ lụt khủng khiếp tại Pakistan hồi tháng 7. (Ảnh: sethbarnes.com).

Đó là thống kê của Oxfam, một tổ chức nhân đạo phi chính phủ tại Anh, Telegraph cho biết. Một báo cáo của tổ chức này chỉ ra rằng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang tăng dần cùng với tình trạng nóng lên của trái đất.

Tim Gore, một chuyên gia của Oxfam, nói rằng những trận lụt quy mô lớn ở Pakistan và hạn hán khủng khiếp ở Nga vừa qua đều do biến đổi khí hậu gây nên.

“Những thảm họa thời tiết gây nên tổn thất to lớn trong năm nay. Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu. Những tác động của biến đổi khí hậu đối với con người trong năm 2010 là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các cuộc thương lượng về cắt giảm khí thải ở Mexico”, ông Gore phát biểu.


Một lính cứu hỏa dập cháy rừng tại Nga hồi tháng 8. Nước Nga vừa trải qua một mùa hè khủng khiếp nhất trong hơn một thế kỷ. Ảnh: rferl.org.

Báo cáo của Oxfam được đưa ra trong ngày khai mạc vòng đàm phán mới nhất trong khuôn khổ Hội nghị về biến đổi khí hậu do Liên Hợp Quốc chủ trì tại thành phố Cancun, Mexico. Hội nghị diễn ra từ ngày 29/11 tới 10/12.

Oxfam đang kêu gọi cộng đồng quốc tế thành lập Quỹ Xanh (Green Fund) với mức đóng góp tối thiểu 100 tỷ USD mỗi năm để giúp các nước nghèo thích nghi với biến đổi khí hậu.

Chris Huhne, Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh, nói rằng các bên tham gia vòng đàm phán tại Cancun sẽ quyết định cách thức chi tiền cho những nước nghèo để giảm hoạt động phá rừng và tiếp thu những công nghệ không gây tổn hại tới môi trường. Mặc dù vậy, ông nhận định các nước chưa thể đạt được một thỏa thuận mang tính ràng buộc hoàn toàn trong vòng đàm phán tại Cancun.

Theo Vnexpress
  • 555