Hỏa hoạn, lũ lụt xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới

  •  
  • 1.777

Hàng loạt vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại Trung Quốc, Algeria và Lebanon trong những ngày qua, trong khi tình hình lũ lụt tại Australia và Colombia ngày càng nghiêm trọng.

Ngày 5/12, một đám cháy đã bùng phát và lan rộng tại một đồng cỏ lớn ở khu vực tự trị của người Tây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, làm ít nhất 22 người thiệt mạng và ba người bị bỏng nặng. Ước tính, 33,3ha đồng cỏ bị thiêu rụi, trong khi 13ha khác vẫn đang cháy.


Cảnh ngập lụt tại Barlovento, bang Miranda, cách Caracas 150km về phía Đông Bắc Venezuela, ngày 2/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khoảng 2.000 người đã tham gia dập tắt ngọn lửa. Giới chức địa phương cho biết vụ cháy bắt đầu từ trưa cùng ngày và được khống chế vào khoảng 3 giờ chiều. Tuy nhiên, gió mạnh lại thổi bùng ngọn lửa và gây huy hiểm cho những người tham gia dập lửa.

Chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên Giang Cúc Phong đã tới khu vực hỏa hoạn và yêu cầu các quan chức địa phương tăng cường nỗ lực nhằm kiểm soát đám cháy cũng như hạn chế số thương vong. Ông đồng thời yêu cầu mở cuộc điều tra về nguyên nhân hỏa hoạn.

Hãng tin nhà nước Algeria APS cùng ngày cho biết ít nhất ba người thiệt mạng và sáu người bị thương trong một vụ hỏa hoạn tại khách sạn Boustane ở thành phố Ouargla, miền Nam Algeria.

Theo các quan chức địa phương, vụ cháy đã phá hủy hoàn toàn khách sạn và thiêu rụi 14 xe ôtô đỗ bên ngoài khách sạn. Trong số những người bị thương có bốn người đang trong tình trạng nguy kịch. Nhiều khả năng số thương vong có thể gia tăng do nhiều người còn bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Còn theo số liệu của Bộ Dân phòng Lebanon, trong hai ngày 4-5/12, tại Lebanon đã xảy ra khoảng 120 vụ hỏa hoạn, làm nhiều ngôi nhà bị hư hại. Tổng thống Lebanon Michel Sleiman đã tới thị sát một số khu vực bị ảnh hưởng.

Phát biểu tại làng Fitri, Tổng thống Sleiman cho biết các vụ hỏa hoạn đã làm trì hoãn hàng loạt dự án phát triển trong nước; đồng thời chỉ thị cho các cơ quan hữu quan nỗ lực khống chế các đám cháy.

Bộ trưởng Nội vụ Lebanon Ziad Baroud cho biết không loại trừ khả năng các vụ hỏa hoạn là do âm mưu phá hoại.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, lũ lụt hoành hành ở bang New South Wales của Australia những ngày qua đã phá hủy mùa màng ở khu vực này, với thiệt hại ước tính có thể lên tới 1 tỷ USD.

Chính quyền tiểu bang New South Wales đã tuyên bố nhiều nơi ở vùng Đông Nam là khu vực thiên tai sau khi nước sông dâng cao tràn vào nhiều thị trấn, khiến nhiều tuyến đường cao tốc phải ngừng hoạt động.

Thủ hiến bang Kristina Keneally cho biết tổng cộng 34 khu vực được coi là vùng bị thiên tai do trật lụt tồi tệ nhất trong vòng 36 năm qua.

Theo Cơ quan dịch vụ khẩn cấp bang New South Wales, khoảng 3.000 ngôi nhà bị cô lập và 1.500 người đã được sơ tán, trong khi nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong nhà. Một người đàn ông cao tuổi đã thiệt mạng sau khi ôtô của ông này bị nước cuốn trôi. Dự báo, mưa lớn sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng Colombia cho biết ít nhất 50 người mất tích do một cơn lũ xảy ra sáng cùng ngày tại Bello thuộc bang Antioquia, nâng tổng số người chết và mất tích do mưa to và lũ lụt tại 28 trên tổng số 32 bang của quốc gia Nam Mỹ này trong những tuần qua lên gần 300 người.

Theo phóng viên TTXVN tại Argentina, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos thông báo Chính phủ sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để tìm kiếm các nguồn cứu trợ bổ sung, đồng thời cảnh báo điều kiện thời tiết trong mùa Đông sắp tới sẽ tồi tệ hơn nữa.

Trước đó, chính phủ Colombia đã bổ sung thêm 157 triệu USD vào ngân sách nhằm cứu trợ khẩn cấp các nạn nhân của đợt thiên tai chưa từng có trong lịch sử nước này.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến thời điểm hiện tại, lũ lụt tại Colombia đã cướp đi sinh mạng của 176 người, làm gần 100 người mất tích, khoảng 2 triệu người bị ảnh hưởng và phá hủy hoàn toàn khoảng 1.800 ngôi nhà, gây hư hại hơn 256.080 ngôi nhà khác, làm ngập hơn 120.000ha cây trồng.

Theo Vietnam+
  • 1.777