So sánh kích thước của con người với vũ trụ

Chiều cao trung bình của con người chưa đến hai mét trong khi đường kính Trái Đất là hơn 12.700km.

Kích thước của con người so với vũ trụ như thế nào? Câu trả lời là vô cùng nhỏ bé.

Việc tìm ai đó giữa sân vận động chật kín người đã rất khó, tim trong 7 tỷ người sống trên Trái đất còn khó hơn nhiều.

Chiều cao trung bình của người Mỹ là 1,69m. Nếu kiễng chân và giơ tay lên, tổng chiều cao tính từ ngón chân đến đầu ngón tay có thể khoảng 2m. Như vậy ta cần 162 người đứng lên nhau trong tư thế này để đạt chiều cao tương đương tháp Eiffel, 324m.

Đường kính Trái đất khoảng 12.756km, tương đương gần 40.000 tháp Eiffel xếp nối tiếp.

So với vũ trụ, con người chỉ như những hạt cát nhỏ bé.

Con người từ lâu đã ước lượng được sự nhỏ bé của mình so với hành tinh xanh. Khoảng 2000 năm trước, kích thước của Trái đất được ước tính tương đối chính xác bởi nhà toán học, nhà địa lý, nhà thiên văn và cũng là nhà thơ nổi tiếng người Hy Lạp: Eratosthenes. Theo nhiều nghiên cứu, tính toán của ông chỉ lệch 1-17% so với số liệu thực tế, một kết quả ấn tượng vào thời kỳ đó.

Những ví dụ trên chỉ cho thấy sự nhỏ bé của con người trước Trái đất. Chúng ta còn nhỏ bé hơn nếu đem so với Mặt trời. Có thể chúng ta nghĩ Mặt trời là một quả cầu ánh sáng khổng lồ, nhưng thực ra nó cũng khá nhỏ nếu đặt lên bàn cân cùng những ngôi sao khác trong vũ trụ. Có những ngôi sao lớn gấp hàng trăm lần quả cầu này.

Sao siêu khổng lồ xanh Icarus, ngôi sao xa nhất từng quan sát được lớn hơn nhiều và có thể sáng gấp hàng trăm nghìn lần Mặt trời.

Theo tổ chức Night Sky Network thuộc NASA, nếu thu nhỏ Mặt trời bằng hạt cát, hệ Mặt trời sẽ nhỏ đến mức đặt vừa lòng bàn tay. Với tỷ lệ này, dải ngân Hà sẽ lớn tương đương Bắc Mỹ, mà dải ngân hà chỉ là một trong hàng tỷ thiên hà ngoài không gian. Như vậy con người là sinh vật nhỏ bé sống trên hành tinh lớn hơn nhiều, hành tinh này lại chuyển động trong Hệ Mặt trời rộng lớn của dải Ngân hà khổng lồ, một trong hàng tỷ thiên hà ngoài vũ trụ.

Con người rất nhỏ bé, nhưng vẫn còn những thứ nhỏ hơn nhiều.

Hồng cầu, một trong những tế bào nhỏ và dồi dào nhất cơ thể, có đường kính chỉ 7-8 micromet, đơn vị đo bằng 1/1000mm. So với một con kiến thông thường dài khoảng 10mm, hồng cầu vô cùng nhỏ, nhưng vẫn đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người.

Vì vậy, mỗi khi cảm thấy mình nhỏ bé, hãy nhớ việc là một hạt cát trong vũ trụ cũng không thể ngăn bạn làm những điều quan trọng và phi thường.

Cập nhật: 30/07/2018 Theo VNE