Sốc với lăng mộ chứa đầy báu vật cổ xưa của cặp vợ chồng đến chết cũng không chia lìa

  •  
  • 2.030

Hiếm có lăng mộ nào gần như nguyên vẹn chứa đầy báu vật cổ xưa quý giá còn nguyên vẹn trong suốt 3.000 năm như lăng mộ của cặp vợ chồng Yuya-Tjuyu trong Thung lũng các vị vua của Ai Cập.

Hầu hết các lăng mộ của quý tộc Ai Cập cổ đại đều đã bị cướp phá, nhưng những kẻ trộm mộ gần như không có cơ hội vào lăng mộ của cặp vợ chồng Yuya và Tjuyu, được ký hiệu là KV46 tại Thung lũng của các vị vua nằm trên bờ phía tây của sông Nile gần Luxor.

Mặt nạ xác ướp của Tjuyu và Yuya.
Mặt nạ xác ướp của Tjuyu và Yuya.

Yuya và vợ là Tjuyu sống trong Vương triều thứ 18 của Ai Cập (khoảng năm 1390 trước Công nguyên). Yuya là một cận thần Ai Cập cổ đại đầy quyền lực và Tjuyu là một nữ quý tộc. Họ là cha mẹ của Nữ hoàng Tiye và Anen - một linh mục có được danh hiệu Người cha thần thánh.

Khi cặp vợ chồng Yuya và Tjuyu qua đời, họ được an táng theo truyền thống của người Ai Cập cổ đại. Cơ thể của họ đã được ướp xác và họ được chuẩn bị cho rất nhiều vật phẩm cho cuộc hành trình sang thế giới bên kia.

Các nghiên cứu về xác ướp của Yuya và Tjuyu cho thấy họ đã chết ở độ tuổi khá cao. Tóc của họ đã bạc trắng, và việc kiểm tra hài cốt của họ cũng đã xác nhận họ chết khi đã cao tuổi.

Một số bức tượng nhỏ trong lăng mộ.
Một số bức tượng nhỏ trong lăng mộ.

"Theo các nhà khảo cổ đã khai quật KV46, sẽ không có gì sai khi nói rằng họ đã trên sáu mươi tuổi. Từ vị trí tương đối của hai chiếc quan tài trong lăng mộ, có vẻ như người chồng là người chết trước", theo Ancientpages.

Lăng mộ của Yuya và Tjuyu được phát hiện vào năm 1905 bởi nhà khảo cổ James E. Quibell dưới sự tài trợ của Theodore M. Davis.

Khi các nhà khảo cổ tiến vào KV46, họ đã rất ngạc nhiên khi thấy rất nhiều đồ vật cổ đẹp và quý giá được bảo quản hoàn hảo. Xác ướp của Yuya và Tjuyu cũng ở trong tình trạng được bảo quản tuyệt vời.

Xác ướp của Yuya được bao bọc trong ba chiếc quan tài riêng biệt lồng vào nhau. Những chiếc quan tài này một lần nữa được đặt trong một cỗ quan tài bằng gỗ hình chữ nhật lớn, chiếc cuối cùng được gắn trên một chiếc xe trượt có con lăn ở phía trước.

Các quan tài được phủ đầy chữ tượng hình và hình ảnh cho thấy một đám rước các vị thần do Thoth dẫn đầu.

Cuốn sách của người chết và chiếc ghế mạ vàng trong lăng mộ.
Cuốn sách của người chết và chiếc ghế mạ vàng trong lăng mộ.

Xác ướp của Tjuyu cũng được đặt trong "hai chiếc quan tài riêng biệt, lồng vào nhau và được đặt trong một cỗ quan tài bằng gỗ hình chữ nhật lớn gắn trên một chiếc xe trượt".

Bên trong KV46, các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy nhiều đồ trang sức lộng lẫy, cuốn sách của người chết và một số chiếc lọ nhỏ.

Chiếc xe tuyệt đẹp được bảo quản hoàn hảo trong lăng mộ.
Chiếc xe tuyệt đẹp được bảo quản hoàn hảo trong lăng mộ.

Tuy nhiên, trong số tất cả các cổ vật tuyệt đẹp được tìm thấy trong KV46, có một cỗ xe được cho là đồ vật đặc biệt nhất.

Cỗ xe được trang trí bằng những đường xoắn ốc và hoa hồng bằng thạch cao mạ vàng, cỗ xe vô danh rất có thể thuộc về Yuya.

Cập nhật: 23/07/2021 Theo Dân Việt
  • 2.030