Sói già một mắt lập kỷ lục sinh lứa con thứ 10

  •  
  • 99

Tờ Cowboy State Daily đưa tin, con sói già một mắt được đặt tên Wolf 907F đã sinh lứa mới nhất vào tháng trước. Sói xám (Canis lupus) có tuổi thọ trung bình từ ba đến bốn năm nên hiếm khi chúng có thể lên tới 11 tuổi chứ đừng nói đến việc sinh con ở độ tuổi đó.

Wolf 907F đã sinh con hàng năm trong hơn 10 năm liền kể từ khi nó trưởng thành, điều mà Kira Cassidy, một cộng tác viên nghiên cứu tại Dự án Sói Yellowstone, cho biết có thể là một kỷ lục đối với loài sói ở Công viên Quốc gia Yellowstone, Mỹ.

 Wolf 907F đi ngang qua camera trên đường mòn ở Công viên Quốc gia Yellowstone.
Wolf 907F đi ngang qua camera trên đường mòn ở Công viên Quốc gia Yellowstone. (Ảnh: Dự án Yellowstone Wolf và Cougar).

Cassidy nói: “Mỗi ngày, tôi đều nghĩ rằng nó có thể chết chỉ vì đã quá già, nhưng tôi đã nghĩ như vậy trong vài năm trước và con sói cái già này vẫn tiếp tục như vậy”.

Cassidy cho biết, chỉ có khoảng 1 trong 250 con sói ở Yellowstone sống sót đến sinh nhật thứ 11, với chỉ 6 trường hợp được ghi nhận kể từ khi những con sói được đưa trở lại công viên vào năm 1995. Con già nhất trong số những con sói vĩ đại này sống tới 12,5 tuổi.

Sói 907F là con sói già nhất đã sống cả đời ở Dãy phía Bắc của công viên Yellowstone, nơi có nhiều con mồi hơn nhưng cũng có nhiều sự cạnh tranh hơn từ những con sói khác. Sói hiếm khi chết vì tuổi già trong tự nhiên và ở Công viên quốc gia Yellowstone, mối đe dọa lớn nhất chính là những con sói khác.

Cassidy nói: “Nguyên nhân tử vong số một của sói là khi hai bầy đánh nhau. Điều này chiếm khoảng một nửa tỷ lệ tử vong".

Wolf 907F là con cái thế hệ đầu của nhóm Junction Butte, có từ 10 đến 35 thành viên tại bất kỳ thời điểm nào. Cassidy lưu ý, đây là một đàn sói lớn – dân số trung bình của đàn sói là khoảng 12 cá thể. Kinh nghiệm của Wolf 907F cũng mang lại lợi thế cho đàn sói của nó. Đàn sói Junction Butte hiếm khi rời khỏi biên giới của Yellowstone và Wolf 907F rất hiểu biết khi băng qua đường và tránh con người.

Điều khiến Wolf 907F ấn tượng hơn nữa là nó thực hiện tất cả những điều này chỉ bằng một con mắt còn hoạt động. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn điều gì đã xảy ra, nhưng mắt trái của con sói cái này đã bị hỏng trước khi nó lên 4.

Một nghiên cứu năm 2012 về những con sói Yellowstone được công bố trên Tạp chí Sinh thái Động vật cho thấy, số lượng lứa đẻ giảm theo độ tuổi. Cassidy nói:Việc Wolf 907 vẫn còn sinh con là điều đáng kinh ngạc, chưa kể là sinh đều đặn hàng năm dù đã quá già”.

Một số con của Wolf 907F hiện đang đứng đầu bầy đàn của riêng mình, nhưng hầu hết đàn con của con sói này không sống được đến tuổi trưởng thành do bản chất nguy hiểm của việc trở thành một con sói.

Cập nhật: 05/06/2024 Tiền Phong
  • 99