Sông Amazon dài nhất thế giới, vậy con sông ngắn nhất nằm ở đâu?

  •   2,76
  • 6.240

Quốc gia nào sở hữu con sông ngắn nhất? Và nó dài bao nhiêu mét? Câu trả lời đảm bảo sẽ khiến bạn cảm thấy khó tin.

Nếu hỏi đâu là con sông dài nhất thế giới, chúng ta dễ dàng gọi tên Amazon - con sông bí ẩn gắn liền với nhiều huyền thoại quái vật đáng sợ. Ngắn hơn một chút, chúng ta có sông Nile. Cả hai đều dài hơn 6600km, nhưng sông Amazon nhỉnh hơn một chút, và nhờ đó nó độc chiếm ngôi đầu trong sách kỷ lục Guinness thế giới.

Những con sông dài nhất thì biết rồi, vậy còn ngắn nhất thì sao? Đâu là con sông ngắn nhất thế giới, và nó dài bao nhiêu mét?

Xin giới thiệu: sông Roe đến từ Hoa Kỳ

Đây chính là sông Roe.
Đây chính là sông Roe.

Sông Roe (Montana, Mỹ) chính là cái tên được nêu trong sách kỷ lục Guinness về hạng mục con sông ngắn nhất thế giới. Nó chỉ dài vỏn vẹn... 60m, tức không bằng 1% chiều dài của 2 người khổng lồ Nile hay Amazon.

Trước kia, danh hiệu này thuộc về sông D tại bang Oregon (Mỹ), với dài khoảng 134m. Đến năm 1989, sông D đã bị hạ bệ bởi đại diện đến từ Montana. Nhưng nhìn chung, danh hiệu này cũng gây ra rất nhiều tranh cãi, vì tùy từng thời điểm mà độ dài ngắn của các con sông lại đổi khác. Như với sông D, người dân thành phố Lincoln cho rằng nếu tính đúng, sông D chỉ dài... 36m mà thôi.

Con sông này chỉ dài có 60m.
Con sông này chỉ dài có 60m.

Có lẽ cũng vì những tranh cãi không hồi kết này mà từ năm 2006, sách Kỷ lục Guinness đã không còn danh hiệu sông ngắn nhất thế giới nữa. Nhưng dựa trên kỷ lục được xác nhận trước đó, sông Roe vẫn được coi là ngắn nhất.

Tại sao ngắn như thế mà vẫn gọi là sông?

Theo định nghĩa, sông là một hệ thống dòng chảy, thường là nước ngọt, hướng về phía biển, hồ, hoặc các con sông khác.

Tại điểm cuối, nó sâu đến hơn 2m lận.
Tại điểm cuối, nó sâu đến hơn 2m lận.

Với trường hợp của Roe, nó là một nhánh từ sông Missouri tách ra, chảy qua một đoạn đất liền rồi quay về với sông mẹ. Do vậy, nó vẫn được coi là một con sông.

Ngoài ra, đây là một con sông... nhỏ mà có võ. Tại điểm cuối, nó sâu đến hơn 2m lận.

Cập nhật: 02/10/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2,76
  • 6.240