Những đám mây dạ quang trên bầu trời Nam Cực

Tàu vũ trụ của NASA phát hiện một vòng tròn mây dạ quang khổng lồ, phát sáng vào ban đêm phía trên bầu trời Nam Cực.

Tàu vũ trụ AIM chụp ảnh vòng tròn mây dạ quang tại Nam Cực hôm 24/11
Tàu vũ trụ AIM chụp ảnh vòng tròn mây dạ quang tại Nam Cực hôm 24/11.(Ảnh: NASA).

Tàu vũ trụ AIM của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện vòng tròn mây dạ quang (NLC), hay mây "phát sáng vào ban đêm" phía trên bầu trời Nam Cực kể từ ngày 17/11. Đây là loại mây theo mùa, thường xuất hiện tại vùng cực vào đêm mùa hè ở cả hai bán cầu, theo Earth Sky.

Space Weather cho biết, mây dạ quang là những đám mây cao nhất, hình thành cách bề mặt Trái Đất khoảng 80 km, khu vực ranh giới giữa khí quyển Trái Đất và không gian vũ trụ. Chúng ta nhìn thấy những đám mây này phát sáng trong bầu trời đêm do chúng có độ cao lớn nên vẫn được Mặt Trời chiếu sáng, ngay cả khi Mặt Trời đã lặn.

Bầu khí quyển ở tầng cao có nhiệt độ thấp, khiến hơi nước ngưng tụ và đóng băng xung quanh các hạt bụi cực nhỏ như bụi sao băng. Khi tinh thể băng đá tích tụ đủ nhiều, chúng ta có thể quan sát nhiều dải mây màu xanh nhạt và màu trắng sáng lấp lánh, phụ thuộc vào mật độ của hạt băng bên trong đám mây.

Theo UPI, tàu vũ trụ AIM lập biểu đồ xuất hiện của những đám mây phát sáng vào ban đêm trong nhiều năm nay. Dữ liệu thu được cho thấy, mây dạ quang đang xuất hiện sớm hơn, thường xuyên hơn và ở vĩ độ thấp hơn. Một số nhà khoa học cho rằng, hiện tượng trên là kết quả của sự gia tăng khí thải nhà kính.

Mây dạ quang lần đầu tiên được ghi nhận vào giữa những năm 1800, sau khi núi lửa Krakatau ở Indonesia phun trào phát tán rất nhiều tro bụi vào bầu khí quyển. Thậm chí, khi tro bụi lắng xuống, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục quan sát thấy hiện tượng này.

Cập nhật: 05/12/2016 Theo VnExpress