Sông băng tan chảy lộ "báu vật" bị "niêm phong" suốt 500 năm

  •  
  • 1.480

Các sông băng tan chảy ở mảng băng Lendbreen của Na Uy đã tiết lộ một "kho báu" của người Viking có niên đại 500 năm.

Theo Daily Mail, các chuyên gia phát hiện ra một hộp gỗ được niêm phong đã được khoảng 500 năm.

Hộp gỗ 500 năm tuổi của người Viking lộ ra khi sông băng tan chảy.
Hộp gỗ 500 năm tuổi của người Viking lộ ra khi sông băng tan chảy.

Các nhà khảo cổ học đã công bố chiếc hộp gỗ 500 năm tuổi được bảo quản hoàn hảo khi một sông băng ở Na Uy tan chảy chứa phần còn lại của một ngọn nến sáp ong được sử dụng để giúp người Viking tìm thấy trang trại của họ.

Các nhà khảo cổ đã tháo nắp hộp gỗ thông với dây da buộc chặt sau khi phát hiện hộp gỗ trong mảng băng Lendbreen của Na Uy.

Nhóm nghiên cứu gợi ý rằng chiếc hộp - được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2019 - được sử dụng để vận chuyển những ngọn nến dài được người Viking sử dụng để thắp sáng con đường giữa trang trại chính và trang trại mùa hè của họ.

Bên trong hộp gỗ là sáp ong.
Bên trong hộp gỗ là sáp ong.

Vách băng Lendbreen đã trở thành điểm khảo cổ ưa thích của các nhà khảo cổ kể từ năm 2011. Các nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hàng nghìn hiện vật lộ ra từ sông băng Na Uy đang tan chảy.

"Nó có niên đại vào năm 1475-1635 sau Công nguyên, tức là 400-500 năm tuổi. Bên trong chiếc hộp được phân tích tại Bảo tàng Lịch sử Văn hóa ở Oslo là sáp ong. Chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên. Những gì chúng ta đang thấy bên trong hộp rất có thể là tàn tích của một ngọn nến sáp ong", các nhà khảo cổ học chia sẻ.

Các sông băng tan chảy do biến đổi khí hậu gây ra, đang trở thành những địa điểm khảo cổ có giá trị ở Na Uy vì khu vực này vốn là một tuyến đường cổ xưa được người Viking sử dụng suốt hàng nghìn năm và bỏ lại nhiều hiện vật bị chôn vùi trong băng tuyết.

Tại mảng băng Lendbreen, các nhà khảo cổ đã tìm ra hơn 6.000 hiện vật kể từ khi họ bắt đầu tìm kiếm ở khu vực này.

Cập nhật: 10/06/2021 Theo Dân Việt
  • 1.480