Sống lâu ở viện dưỡng lão tăng nguy cơ trầm cảm

  •  
  • 417

Viện nghiên cứu thông tin y tế Canada vừa công bố báo cáo cho biết, trong số những người già của Canada sống lâu dài tại viện dưỡng lão, có tới 44% mắc chứng trầm cảm, tình trạng thể chất và chất lượng cuộc sống đều không tốt đẹp.

Để chứng minh cho kết luận trên các nhà khoa học đã tiến hành điều tra đối với 5.000 người già độ tuổi trên 65 tại bốn tỉnh và một khu vực của Canada. Những đối tượng này đều sống lâu tại viện dưỡng lão hoặc trạm điều dưỡng.

Nghiên cứu phát hiện, trong số những đối tượng điều tra có 26% đối tượng được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm, ngoài ra có 18% đối tượng có triệu chứng nổi giận liên tục, hay khóc và lo lắng thất thường.

Nghiên cứu cho thấy, người già mắc chứng trầm cảm đều gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, hoạt động xã hội, chức năng cơ thể và chất lượng cuộc sống.

Ví dụ, so với những người bình thường, những người mắc chứng trầm cảm thường biểu hiện trạng thái nóng nảy, xung đột với nhân viên hoặc các thành viên trong gia đình, không hứng thú với các hoạt động, rối loạn giấc ngủ và yếu kém về khả năng tự lập trong cuộc sống.

Các nhà khoa học cho biết, người già sống lâu trong viện dưỡng lão hoặc trạm điều dưỡng, do tình trạng sức khỏe kém, khó tự lập cuộc sống, thiếu sự quan tâm của xã hội. Đây có thể là nguyên nhân khiến họ xuất hiện các triệu chứng trầm cảm.

Các nhà khoa học chỉ ra, cần phải thông qua các biện pháp đánh giá nhằm phát hiện sớm triệu chứng trầm cảm ở người già, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định phương án điều trị hợp lý, giúp đỡ họ cải thiện chất lượng cuộc sống./.

Theo Vietnam+
  • 417