Sóng thần Tonga gây "thảm họa sinh thái" tại Peru

  •  
  • 177

Chính phủ Peru cho biết vụ tràn dầu tại một nhà máy lọc dầu ở Peru sau vụ phun trào núi lửa và sóng thần tại Tonga vào cuối tuần trước đã gây ra một "thảm họa sinh thái".

 Chính phủ Peru đã cử lực lượng tới dọn dẹp bờ biển sau sự cố tràn dầu.
Chính phủ Peru đã cử lực lượng tới dọn dẹp bờ biển sau sự cố tràn dầu. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Peru tuyên bố vụ tràn dầu đã gây hại cho đời sống động-thực vật trong các khu bảo tồn trên diện tích khoảng 18.000km2 xung quanh các đảo của nước này.

Vụ tràn dầu từ một tàu chở dầu đang dỡ hàng tại nhà máy lọc dầu La Pampilla của công ty dầu mỏ Tây Ban Nha Repsol được cho là do những đợt sóng lớn bất thường sau khi vụ phun trào núi lửa lớn dưới biển ở Tonga xảy ra cách đó khoảng 10.000km gây ra sóng thần.

Chính phủ Peru cũng đã kêu gọi công ty Repsol chi trả tổn phí cho vụ việc tràn dầu.

"Đây là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất xảy ra xung quanh tỉnh Lima trong thời gian gần đây và khiến hàng trăm gia đình ngư dân bị thiệt hại nghiêm trọng. Repsol phải ngay lập tức bồi thường thiệt hại", Bộ Ngoại giao Peru khẳng định.

Các công tố viên Peru đã mở một cuộc điều tra đối với một công ty của Repsol sau vụ việc tràn dầu. Bộ trưởng Môi trường Peru Ruben Ramirez đã gặp các quan chức của Repsol và nói rằng khoảng 6.000 thùng dầu đã bị tràn.

Cơ quan Giám sát Đầu tư vào Năng lượng và Khai thác của Peru (Osinergmin) trong một tuyên bố cho biết đã ra lệnh đóng cửa một trong bốn cảng của nhà máy lọc dầu cho đến khi xác định được nguyên nhân của sự cố tràn dầu.

Cập nhật: 26/01/2022 Theo ngaynay
  • 177