SpaceX công bố nguyên nhân khiến tên lửa Falcon 9 phát nổ

  •  
  • 1.756

Ngày 28/6 vừa qua, SpaceX đã phóng tên lửa Falcon 9 trong nỗ lực thử nghiệm hạ cánh lần thứ 3 của mình. Tuy nhiên không may mắn lần thử nghiệm này còn thất bại hơn cả 2 lần trước đó, khi tên lửa Falcon 9 nổ tung ngay sau khi phóng lên được vài phút. 

Nguyên nhân gây ra vụ nổ tên lửa Falcon 9 đã được công bố

Chính xác là sau 2 phút 19 giây, tên lửa Falcon 9 đã phát nổ. SpaceX đã thực hiện 18 lần phóng thử nghiệm tên lửa này, và đây là lần duy nhất tên lửa phát nổ.

SpaceX công bố nguyên nhân khiến tên lửa Falcon 9 phát nổ
Falcon 9 bốc cháy vì lý do kỹ thuật khi vừa cất cánh.

Lúc đầu, Elon Musk nói rằng: "Đã có hiện tượng áp suất tăng đột ngột trong thùng chứa oxy lỏng thuộc tầng giai đoạn trên cùng của tên lửa. Những dữ liệu đã gợi ý về một dấu hiệu bất thường … đó là những gì chúng tôi có thể tự tin khẳng định vào lúc này. Sẽ có thêm chi tiết sau khi chúng tôi phân tích biểu đồ hỏng hóc."

Ngày hôm qua, ông chủ của hãng SpaceX đã đưa ra khẳng định sau khi tiến hành điều tra thì ông cùng các đồng nghiệp đã thống nhất về nguyên nhân gây ra vụ nổ này là thanh thép có nhiệm vụ cố định van của bình khí heli ở tầng động cơ thứ hai đã gãy nên xảy ra hiện tượng khí heli tràn vào bên trong bình oxy lỏng. Điều này làm thay đổi áp suất của bình nhiên liệu và chỉ cần một mồi lửa sẽ khiến nó phát nổ.

Elon Musk cho biết những thanh thép này được cung cấp bởi bên thứ ba mà ông không tiện nhắc đến, đáng tiếc là chúng không đạt đủ yêu cầu chất lượng khi yêu cầu kỹ thuật của những thanh thép này phải chịu được một lực 45000 Newton trong khi đó chỉ với một lực 9000 Newton thì nó đã gãy. Elon Musk cũng cho biết SpaceX sẽ tìm một đối tác khác về vấn đề này.

Tên lửa Falcon 9 phát nổ là một phiên bản nâng cấp với hệ thống thùng nhiên liệu mở rộng, hiệu quả hơn, động cơ nhẹ hơn và hệ thống máy tính kiểm soát chuyến bay mới. Nó đưa tàu vận tải Dragon mang 1800 kg trang thiết bị và hàng hóa tiếp tế lên trạm không gian ISS, trong đó bao gồm một hệ thống adapter quan trọng (International Docking Adapter - IDA) hỗ trợ cho việc gắn kết các tàu không gian trong tương lai của Mỹ với trạm.

Hệ thống IDA thứ 2 đã được lên lịch phóng bằng tàu vận tải Dragon vào tháng 9 năm nay nhưng sau sự cố vừa qua thì lịch trình này sẽ bị lùi lại. Ngoài ra, các kế hoạch đưa con người lên không gian của SpaceX cũng bị tạm hoãn, chờ hãng hoàn thiện các công nghệ cần có để có thể tái sử dụng động cơ tên lửa đẩy.

Theo genK.vn
  • 1.756