SpaceX đưa thành công vệ tinh SES-9 vào quỹ đạo, thất bại khi hạ cánh tên lửa về xà lan

  •  
  • 1.514

Sáng sớm ngày 5/3 theo giờ Việt Nam, SpaceX đã phóng tên lửa Falcon 9 lên không gian và đưa thành công vệ tinh SES-9 vào quỹ đạo, sau 4 lần trì hoãn trước đó. Tuy nhiên đúng như dự đoán của công ty, tên lửa đã không thể hạ cánh an toàn về bệ nổi đặt ngoài khơi Đại Tây Dương. Trên trang cá nhân của mình, CEO Elon Musk cho biết quá trình hạ cánh đã thật sự rất khó khăn. Đây là nỗ lực thứ 4 của SpaceX trong việc hạ cánh Falcon 9 về tàu tự trị trên biển. Tất cả các cuộc đổ bộ ngoài biển trước đó đều đã thất bại, mặc dù nỗ lực thứ 3 đã kết thúc trong tiếc nuối.

Rất muốn hạ cánh tên lửa về biển, thế nhưng Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian cũng đã không trông mong gì vào một cú đổ bộ thành công, trước khi bắt đầu nhiệm vụ này. Trong sứ mệnh vừa thực hiện, họ phải dùng tên lửa để đưa một vệ tinh rất nặng vào quỹ đạo cao. Điều đó đòi hỏi rất nhiều nhiên liệu, do đó, đã không có nhiều nhiên liệu còn lại cho sự trở về Trái Đất trong hành trình của Falcon 9.

Vệ tinh SES-9 tách ra và chuẩn bị đi vào quỹ đạo.​
Vệ tinh SES-9 tách ra và chuẩn bị đi vào quỹ đạo.​

Cho đến nay, SpaceX chỉ mới 1 lần hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 về mặt đất, tạo nên tiếng vang rất lớn hồi tháng 12 năm ngoái. Đổ bộ về đất liền dễ dàng hơn nhiều so với việc hạ cánh trên biển; vì tính ổn định của nó so với một con tàu nhỏ trôi nổi trên đại dương. Bất chấp khó khăn, SpaceX vẫn sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thiện kỹ thuật hạ cánh trên biển, do không phải nhiệm vụ nào cũng có thể hạ cánh tên lửa về mặt đất. Hạ cánh trên biển đòi hỏi ít nhiên liệu hơn, nên nó phù hợp cho các nhiệm vụ yêu cầu tên lửa phải di chuyển ở tốc độ cực lớn.

Hạ cánh thất bại, song, SpaceX vẫn hoàn thành mục tiêu chính trong ngày, đó là đưa vệ tinh viễn thông vào không gian cho khách hàng của họ - công ty SES. Vệ tinh SES-9 đã được tách ra ở một độ cao lớn và sẽ sử dụng động cơ đẩy của chính nó để đi vào quỹ đạo dự kiến. Sau cùng, SES-9 sẽ hoạt động ở khoảng cách hơn 35.400 cây số phía trên đường xích đạo, cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc tới các quốc gia thuộc Đông Bắc Á, Nam Á và Indonesia.

SpaceX được giao nhiệm vụ chở hàng tiếp tế lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong vài tuần nữa cho NASA. Hiện vẫn chưa rõ là họ có kế hoạch hạ cánh tên lửa của mình về mặt đất hay trên biển, nhưng Elon Musk nói rằng nhiệm vụ là một "cơ hội tốt" cho nỗ lực hạ cánh.

Cập nhật: 07/03/2016 Theo Tinh Tế
  • 1.514