Sprint trình diễn các thiết bị Wimax tại CES 2008

  •  
  • 75

Tại CES 2008, Sprint đã trình diễn hai chiếc modem máy tính có khả năng tương thích với mạng Wimax, dự kiến sẽ được triển khai thử nghiệm tại một số địa điểm mới ngoài các thành phố Mỹ như Chicago, Baltimore và Washington.

Hai sản phẩm modem tương thích Wimax trên dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 4 tới. Cũng vào thời điểm này, Sprint sẽ cung cấp một dịch vụ mang tên Xohm cho phép những thiết bị như camera và các sản phẩm di động khác có thể kết nối dễ dàng với Internet.

Không giống Wi-Fi, tín hiệu Wimax có thể truyền đi ở khoảng cách xa hơn; và không giống băng rộng di động, nó có thể truyền được một lượng lớn dữ liệu. Khả năng này giúp cho Wimax rẻ hơn các dịch vụ băng rộng di động hiện tại (3G) - thường có mức phí 60USD cho một chiếc laptop mỗi tháng.

Sprint không tiết lộ giá dịch vụ mới, nhưng Atish Gude, phó chủ tịch cao cấp bộ phận khai thác băng rộng di động của hãng, cho biết giá sẽ rẻ hơn dịch vụ 3G.

Trong cuộc trình diễn tại CES 2008, hai chiếc modem mới (một của hãng ZyXEL Communications - dành cho máy tính gia đình, hoặc doanh nghiệp nhỏ, và một của ZTE - dành cho laptop) cho thấy chúng dễ dàng kết nối với mạng Wimax.

Chiếc modem Wimax gia đình được thiết kế với hai ăngten nhằm thay thế cho mạng băng rộng có dây. Ngoài chức năng kết nối Internet, nó còn có cổng cắm dành cho dịch vụ thoại qua mạng Wimax.

Sản phẩm kỹ thuật số đầu tiên được tích hợp sẵn khả năng kết nối Wimax có lẽ là chiếc laptop EeePC (phiên bản mới) của hãng sản xuất máy tính Đài Loan ASUSTek Computer. Công ty này đã bắt đầu bán phiên bản laptop EeePC giá rẻ (không có Wimax) từ quý IV năm ngoái.

Theo Shih, CEO ASUSTek Computer, chiếc EeePC tích hợp Wimax sẽ có mặt vào quý 2 tới. Tuy nhiên, giá của sản phẩm này vẫn chưa được tiết lộ. Phiên bản Eee hiện tại sử dụng Linux, nhưng các model kế tiếp có thể sử dụng cả Windows XP của Microsoft.

ASUS cũng đang có kế hoạch tích hợp Wiamx cho laptop, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm nay với giá khởi điểm 999USD.

Mẫu sản phẩm tích hợp Wimax thứ hai là của hãng OQO (San Francisco, Mỹ). Thiết bị cầm tay này chạy hệ điều hành Windows và có bàn phím trượt. Tuy nhiên, OQO không tiết lộ đến khi nào sẽ thương mại hoá sản phẩm này.

Trong khi đó, Nokia, hãng cung cấp thiết bị mạng Wimax cho Sprint, cho biết sẽ tích hợp chip Wimax của Intel cho một số mẫu di động trong năm 2008, nhưng lại không tiết lộ thời điểm cụ thể.

Với sự hậu thuẫn của Intel, chắc chắn sẽ có một số tên tuổi lớn khác như Toshiba, Lenovo nhảy vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin cụ thể nào.

Văn Hân

Theo AP, VnMedia
  • 75