Stanford phát triển bồn cầu có thể kiểm tra chất thải để đoán bệnh

  •  
  • 174

Phân và nước tiểu từ trước giờ luôn là yếu tố đắc lực để các bác sĩ có thể đưa ra dự đoán về tình hình sức khỏe bởi chúng cung cấp rất nhiều thông tin về những gì đang xảy ra bên trong cơ thể.

Để giúp đưa ra các chẩn đoán sớm nhất có thể, một nhóm các chuyên gia đến từ Đại học Stanford (Mỹ) đã quyết định cho ra đời loại bồn cầu thông minh có khả năng tự quét các mẫu nước tiểu và phân để truy tìm dấu hiệu bệnh.

Bồn cầu thông minh có khả năng tự quét các mẫu nước tiểu và phân để truy tìm dấu hiệu bệnh.
Bồn cầu thông minh có khả năng tự quét các mẫu nước tiểu và phân để truy tìm dấu hiệu bệnh.

Với tính năng này, dữ liệu sẽ sớm gửi cho các chuyên gia y tế để họ hiểu hơn về cách vi khuẩn tồn tại trong ruột người, đồng thời có thể cung cấp bằng chứng về những mối đe dọa mới có khả năng đe dọa cho sức khỏe cộng đồng, kể cả Covid-19.

Được biết, công nghệ mới có thể dễ dàng được áp dụng bởi nó đơn giản chỉ là một thiết bị được lắp thêm vào bồn cầu thông thường mà chúng ta đang sử dụng. Vận hành cho hệ thống này đó chính là camera và các thuật toán máy tính để ghi nhận và đánh giá các đặc điểm vật lý của chất thải.

Theo các chuyên gia, thuật toán của họ có thể phân tích được cả niệu động học lấy từ mẫu nước tiểu. Ngoài ra, các dấu chỉ sinh học khác từ mẫu phân hay nước tiểu cũng có thể được thu thập, chẳng hạn như số lượng bạch cầu, mức độ protein ở cấp độ nào, từ đó đưa ra dự đoán về các căn bệnh như suy thận, nhiễm trùng hay thậm chí là ung thư bàng quang.

Được biết các nhà khoa học đã tiến hành phát triển cũng như hệ thống này trong suốt một thời gian dài. Họ hy vọng trong tương lai khi công nghệ được ứng dụng rộng rãi hơn, dữ liệu thu được sẽ ngay lập tức chuyển đến bác sĩ và từ đó, bác sĩ có thể đưa ra những lời khuyên sớm và tốt nhất cho bệnh nhân.

Cập nhật: 03/12/2020 Theo Tinh Tế
  • 174