Sự cô đơn rút ngắn tuổi thọ

  •  
  • 1.657

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng, sống cô đơn, tách khỏi bầy đàn dẫn đến tăng tỷ lệ tử vong, theo Tạp chí MIT Technology Review.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm để tìm hiểu các mối quan hệ xã hội của loài kiến lửa và ruồi đục quả. Họ nhận thấy các cá thể nều tách khỏi bầy đàn sẽ nhanh chóng bị chết.

Không giao tiếp với đồng loại, kiến và ruồi bị chết nhanh hơn nhiều so với khi chúng sống giữa đồng loại. Tuy nhiên sống trong cảnh cô đơn, ruồi bị chết ít hơn 10 lần so với kiến.

Sự cô đơn rút ngắn tuổi thọ

Những thí nghiệm lặp đi lặp lại nhiều lần đều khẳng định là đa số các loài côn trùng không thể sống lâu được mà sẽ chết ngay nếu bị tách biệt ra khỏi quần thể của mình.

Với côn trùng thì như vậy, song điều đó liệu có đúng đối với người?

Trong công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh tỷ lệ tử vong và tuổi thọ trung bình của những người sống đơn thân (chưa bao giờ kết hôn) và những người goá bụa, đối chiếu với những người có gia đình bình thường.

Kết quả cho thấy tỷ lệ chết sớm nhất nằm trong nhóm những người góa (vợ/chồng) từ khi còn trẻ mà các nhà khoa học cho rằng người này còn gắn bó chặt chẽ với nửa thứ hai của mình và họ thấm thía nỗi buồn của sự cô đơn.

Ở người góa bụa (vợ/chồng) đứng tuổi sự bền chặt trong quan hệ hôn nhân đã suy yếu và ảnh hưởng của người này với người kia phai nhạt dần, tất cả đã trở thành thói quen thì tác động của sự cô đơn không mạnh mẽ nữa.

Theo kết quả thí nghiệm các nhà khoa học đã có thể xếp hạng sức mạnh của mối liên hệ và các số liệu khá giống với những dữ liệu nghiên cứu trước đây trong quần thể ong. Nếu xếp hạng thì thứ tự (từ yếu đến mạnh) thì có thứ tự như sau: ruồi đục quả, kiến (không có kiến chúa), kiến (có kiến chúa), đàn ông goá vợ trên 50 tuổi, đàn ông goá vợ dưới 30 tuổi, ong.

Nhân đây, nhắc lại rằng vào tháng giêng năm nay, các nhà khoa học đã đã giải mã bộ gene của kiến lửa Nam Mỹ và phát hiện một “siêu gene” từ 600 đoạn ADN, xác định hành vi xã hội của chúng.

Cập nhật: 23/11/2017 Theo Vietnamnet
  • 1.657