Sử dụng Windows Vista cùng Mark Russinovich

  •  
  • 95

Mark Russinovich - nhà sáng lập Sysinternals đã bật mí vài thủ thuật sử dụng Windows Vista tại hội thảo WinHEC (Windows Hardware Engineering Conference).

Sysinternals là công ty phần mềm đã phát triển nhiều tiện ích, công cụ miễn phí như Process Explorer, Process Monitor... dành cho người dùng Windows. Microsoft đã mua lại Sysinternals vào năm ngoái.

Sau đây là những công cụ sẵn có trong Windows Vista mà Russinovich tiết lộ cùng bạn đọc:

Quản lý hoạt động: Cũng như Windows XP, Vista cho phép theo dõi tình trạng hoạt động của CPU, ổ cứng, mạng và bộ nhớ. Người dùng có thể kích hoạt cả 2 công cụ bằng cách nhấn Start - Search rồi gõ "perfmon" (không có dấu ngoặc kép " "), Enter. Cửa sổ Perfomance sẽ xuất hiện để người dùng theo dõi biểu đồ hoạt động theo thời gian thực.

Âm nhạc là trên hết: Bạn sẽ đừng ngại ngùng sử dụng Windows Media Player trong Windows Vista khi cùng chạy nhiều ứng dụng khác. Vista sẽ "ưu tiên" Windows Media Player lên hàng đầu danh sách nên nhạc và phim vẫn được chạy nhẹ nhàng trong khi PC thì bận rộn.

Sắp xếp lại thanh tác vụ: Đây là thủ thuật nhỏ mà bạn có thể áp dụng cho cả Windows XP lẫn Vista. Nhấn phải chuột vào một khoảng trống, bỏ chọn "Lock

Tiện ích Process Explorer của SysInternals.

the Taskbar" và kéo kích cỡ thành 2 hàng. Sẽ rất tiện lợi khi bạn cho những biểu tượng trên thanh Quick Launch nằm ở hàng bên dưới và các cửa sổ ứng dụng ở phía trên. Theo sắp xếp này, người dùng có thể quản lý dễ dàng và kích hoạt nhanh được các ứng dụng thường dùng.

Quản lý CPU: có nhiều chương trình hao tổn tài nguyên khá nhiều. Trong Task Manager chỉ hiển thị một process "ngốn" bao nhiêu CPU vào thời điểm đó. Để có thể tham khảo thêm dữ liệu mới, người dùng có thể tải về Process Explorer (miễn phí) tại đây.

Thực thi Process Explorer, nhấn phải chuột vào 1 cột như Process và chọn Select Columns. Chọn tiếp thẻ Process Performance, rồi CPU Cycles. Bạn có thể sắp xếp việc hiển thị qua cột và xem thử chương trình nào làm hao tổn tài nguyên CPU nhất.

Hủy bỏ truy cập mạng: Trong Windows XP, bạn có thể rất bực mình khi truy cập tới các tập tin trên máy chủ từ mạng nội bộ trong công ty, cơ quan... khi máy chủ tạm thời không hoạt động. Nó sẽ làm ngưng trệ máy tính của bạn một khoảng thời gian cho đến khi Windows quyết định rằng nó không nhận được phản hồi từ máy chủ.

Với Windows Vista, bạn có thể hủy bỏ dễ dàng tác vụ truy cập đến máy chủ bằng cách nhấn lên nút "Cancel" trong hộp thoại mở tập tin hay nhấn Ctrl - C nếu bạn là một kỹ thuật viên có trình độ và có thể thực thi các tác vụ với cửa sổ dòng lệnh (command).

Thanh Trực

Theo TTO
  • 95