Sự hào phóng được lập trình trong gen?

Liệu có phải hào phóng mang tính di truyền? Một nhóm nghiên cứu trong đó có tiến sĩ Ariel Knafo thuộc Khoa Vật Lý trường đại học Hebrew Jerusalem, tin rằng đây có thể là một suy luận đúng đắn.

Họ đã tiến hành thử nghiệm với 203 “người chơi” trực tuyến. Mỗi người chơi có thể chọn giữ 12 đô la như được chỉ định, hoặc chia một phần hay tất cả cho một người chơi ẩn danh khác.

Qua việc đưa ra lựa chọn chia tiền, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những người chọn chia một phần hoặc tất cả số tiền có gen khác với những người không chia một chút tiền nào.

(Ảnh minh họa: iStockphoto)
Những người tham dự cung cấp mẫu AND của họ để được phân tích và đối chiếu với hành động của mình. Kết quả là những người có những biến thể gen xác định có tên AVPR1 trung bình sẽ chia nhiều tiền hơn gần 50% so với người không có biến thể này.

“Theo cá nhân tôi, thí nghiệm cung cấp bằng chứng đầu tiên về mối quan hệ giữa tính biến thiên của gen và tính hào phóng của con người”, ông Knafo nói. Ông đã thực hiện nghiên cứu với các đồng sự khác, bao gồm giáo sư R. P. Ebstein, giáo sư Gary Bornstein, và Salomon Israel thuộc khoa Vật Lý trường đại học Hebrew Jerusalem.

Gen AVPR1 mã hoá một loại cơ quan thụ cảm sản xuất ra hooc-môn arginine vasopressin tác động lên tế bào não. Vasopressin cũng có liên quan đến các mối quan hệ xã hội. Những người chơi hào phóng hơn có đoạn gen AVPR1, được gọi là vùng điểu khiển, dài hơn những người khác. Vùng điều khiển cho phép bộ máy tế bào bám vào và xác định lượng sản phẩm gen. Trong trường hợp này, vùng điều khiển dài hơn thì mức độ hành động cũng lớn hơn.

Kết quả thu được từ thí nghiệm giúp các nhà sinh học tìm hiểu lịch sử tiến hoá của tính hào phóng. Họ nhận thấy một phiên bản của AVPR1 cũng tồn tại trong cơ thể chuột đồng thuộc họ gặm nhấm và thúc đẩy sự ràng buộc trong xã hội. Điều này cho thấy tính hào phóng có một lịch sử di truyền từ lâu đời và có thể đang giữ một vai trò mới trong quá trình tiến hoá của loài người.

Kết quả của nghiên cứu được xuất bản trực tuyến trên tập san nghiên cứu Gen, Bộ Não Và Hành Vi.