Sự sống tiến hóa qua vụ nổ trên trái đất

Một công trình nghiên cứu mới cho rằng sự sống trên Trái đất có thể đã nở rộ qua hai “vụ nổ” chứ không phải chỉ một.

Sự đa dạng hóa lớn nhất các loài trên trái đất xảy ra cách đây 542 triệu năm trong vụ nổ Cambrian. Nhưng các nhà khoa học cho rằng một sự bùng phát tiến hóa tương tự và nhanh chóng đã xảy ra trước cả thời điểm này 33 triệu năm. Vụ nổ này được đặt tên Avalon.

Shuhai Xiao, nhà cổ sinh vật học trường Công nghệ Virginia phát biểu: “Trong thời kỳ huy hoàng của sự sống vĩ mô, tức khoảng cách đây 575 đến 520 triệu năm, không chỉ có một mà ít nhất hai giai đoạn quan trọng xảy ra sự mở rộng hình thái học bất ngờ.”

Đây là nghiên cứu mới, được đăng tải trên ấn bản ngày 4 tháng 1 của tạp chí Science. Công trình này khảo sát sự sống trên trái đất trong thời kỷ Ediacaran cách đây từ 635 đến 542 triệu năm. Các nhà khoa học so sánh hơn 200 loài khác nhau để kết luận các hình thái cơ thể và sự đa dạng phong phú các loài diễn ra trong khoảng thời gian đó.

Mặc dù đây là sự bùng nổ đa dạng sinh học đầu tiên, những loài vật sống vào thời Ediacaran đều biến mất trước vụ nổ Cambrian. “Vụ nổ Avalon là một thử nghiệm độc lập và thất bại so với hình mẫu tiến hóa tương tự trong vụ nổ Cambrian.”

Một hóa thạch 565 triệu năm ở Newfoundland, Canada (Ảnh: LiveScience)