Sự thật về chiếc túi màu trắng trôi dạt trên bầu trời

  •  
  • 1.226

Vật thể lạ được phát hiện quay quanh Trái đất không phải tàu vũ trụ, cũng chẳng phải vệ tinh. Nó thật ra là gì?

Trên mạng xã hội Twitter, các nhà quan sát gần đây chia sẻ hình ảnh về một vật thể kì lạ, không phải tàu vũ trụ, cũng chẳng phải vệ tinh, có hình dạng một chiếc túi. Nó nằm ở gần Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, và di chuyển xung quanh Trái đất với một quỹ đạo riêng.

Đây thực ra là túi dụng cụ vô tình bị các phi hành gia của NASA đánh mất trong lúc họ thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian.


Túi dụng cụ trôi dạt trên bầu trời. (Ảnh: NASA/JSC).

Theo thông tin của NASA, trong lúc các phi hành gia Jasmin Moghbeli và Loral O'Hara đang thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 1/11, thì chiếc túi dụng cụ này khiến họ trượt chân, và sau đó thất lạc.

Theo EarthSky, chiếc túi màu trắng này hiện đang trôi dạt trên bầu trời, quay xung quanh hành tinh của chúng ta, và có thể quan sát thấy bằng ống nhòm. "Chiếc túi sáng một cách bất ngờ với cường độ thị giác ở cấp độ 6, chỉ kém hơn một chút so với Sao Thiên Vương khi quan sát từ Trái đất", EarthSky cho biết.

Jonathan McDowell, nhà thiên văn học của Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard (CfA), cho biết chiếc túi này thậm chí đã có tên gọi chính thức. Tên gọi này cho thấy nó đã được công nhận như một vật thể nhân tạo tồn tại trên quỹ đạo, với mã danh là 58229 / 1998-067WC.

Ước tính, túi công cụ bị thất lạc trên sẽ quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất vào tháng 3/2024 và bị đốt cháy trong giai đoạn này.

Phi hành gia đi bộ ngoài không gian
Các phi hành gia Nasa Jasmin Moghbeli (trên cùng) và Loral O'Hara (dưới) hợp tác trong chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của họ ngày 2/11. (Ảnh: NASA TV).

Đây không phải là lần đầu tiên một vật thể do con người vô tình làm rơi, bị thất lạc trong không gian.

Năm 2008, phi hành gia NASA Heidemarie Stefanyshyn-Piper từng bất lực khi chứng kiến túi đựng đồ nghề của mình bị trôi đi trong khi cố gắng sửa chữa một bộ phận bị hư hỏng trên ISS.

Việc đánh mất chiếc túi này đã khiến những người thực hiện sứ mệnh phải thay đổi kế hoạch cho những chuyến đi bộ ngoài không gian đã được lên kế hoạch trong sứ mệnh của tàu con thoi Endeavour.

Trước đó vào năm 2006, phi hành gia quá cố Piers Sellers từng đánh mất chiếc thìa của mình vào không gian khi đang thử nghiệm kỹ thuật sửa chữa tấm chắn nhiệt.

Cập nhật: 14/11/2023 Dân Trí
  • 1.226