Sự thật về tác giả viết cuốn Kinh Thánh?

  •   52
  • 6.028

Đó là câu hỏi được tranh luận trong nhiều thế kỷ qua. Giờ đây, các nhà khoa học cho biết họ đã xây dựng một chương trình máy tính có thể làm sáng tỏ nguồn gốc của các văn bản tôn giáo khác nhau bên trong nó.

Các nhà khoa học máy tính Israel cùng các nhà nghiên cứu Kinh Thánh đã phát triển một thuật toán giúp phân tích những phong cách viết được tìm thấy trong đó.

Một chương trình máy tính mới có thể giúp làm sáng tỏ nguồn gốc của Kinh Thánh. (Ảnh: Dailymail)
Một chương trình máy tính mới có thể giúp làm
sáng tỏ nguồn gốc của Kinh Thánh. (Ảnh: Dailymail)

Tuy không thể xác định chính xác từng cá nhân tác giả nhưng chương trình này cho thấy những đoạn trích được viết bởi nhiều người và có thể tìm ra thời điểm mà một tác giả nào đó tiếp tục thực hiện nó.

Trước đây, nhiều người tin rằng Torah, 5 cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh đã được viết bởi một người - Moses. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khẳng định có nhiều người cùng tham gia công việc này.

Chương trình máy tính sẽ giúp chấm dứt các cuộc tranh luận bằng cách phân tích và xử lý nhóm từ và cụm từ đồng nghĩa cũng như chức năng của chúng trong nhiều đoạn trích khác nhau. Từ đó, một vài nghi vấn về nhóm tác giả có thể được tiết lộ.

Một chương trình máy tính mới có thể giúp làm sáng tỏ nguồn gốc của Kinh Thánh. (Ảnh: Dailymail)

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Giáo sư Nachum Dershowitz đến từ Đại học Tel Aviv, đã tiến hành thử nghiệm phần mềm của họ bằng cách trộn lẫn nhiều đoạn từ hai cuốn sách tiếng Do Thái của Jeremiah và Ezekiel và yêu cầu máy tính sắp xếp lại chúng.

Bằng cách chú ý đến sự phân bố của từng từ khác nhau, kết quả cho thấy đạt độ chính xác lên tới 99%.

Nghiên cứu này được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 49 của Hiệp hội Ngôn ngữ học tính toán ở Portland và đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Theo Daily mail, Đất Việt
  • 52
  • 6.028