Sự trùng hợp khó tin trong vụ tàu lặn Titan và vụ đắm tàu Titanic

  •  
  • 705

Thật tình cờ khi vợ của người điều khiển chiếc tàu lặn mất tích lúc thám hiểm xác tàu Titanic lại chính là hậu duệ của cặp vợ chồng từng thiệt mạng trong vụ đắm tàu Titanic năm 1912.

Chiếc tàu lặn gặp nạn thuộc sở hữu của hãng OceanGate Expeditions, mất liên lạc hôm 18-6 sau khi lặn xuống đáy biển Bắc Đại Tây Dương khoảng 1 giờ 45 phút.

Trên tàu lặn Titan có 5 người - bao gồm ông Stockton Rush, Giám đốc điều hành (CEO) hãng OceanGate Expeditions và cũng là người điều khiển con tàu thám hiểm xác Titanic ở độ sâu 3.800m. Hãng OceanGate Expeditions là chủ sở hữu của chiếc tàu lặn Titan.

Thật tình cờ khi ông Stockton Rush có vợ là bà Wendy Rush – hậu duệ của cặp đôi đại gia từng thiệt mạng trong vụ đắm tàu Titanic năm 1912.

Cụ thể, bà Wendy Rush là chắt gái của ông trùm bán lẻ Isidor Straus (sinh năm 1845) và vợ là Ida Straus. Hồ sơ lưu trữ cho hay ông bà Isidor Straus nằm trong số những hành khách giàu có nhất trên chuyến hành trình của con tàu huyền thoại Titanic.

Wendy Rush
Bà Wendy Rush là hậu duệ của cặp vợ chồng từng thiệt mạng trong vụ đắm tàu Titanic năm 1912. (Ảnh: WENDY RUSH LINKEDIN).

Những người sống sót sau thảm họa nhớ lại đã nhìn thấy bà Ida Straus từ chối lên xuồng cứu sinh để ở lại cùng ông Isidor Straus trên con tàu đắm. Họ kể hai người đã nắm tay nhau cho tới khi bị cuốn xuống biển.

Hai tuần sau thảm kịch, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể của ông Isidor Straus, còn với bà Ida Straus hiện vẫn còn là điều bí ẩn.

Hai nhân vật có thật này được được chuyển thể và xuất hiện trong bộ phim bom tấn ‘Titanic’ năm 1997 của đạo diễn James Cameron. Câu chuyện tình của ông bà Isidor Straus được khắc hoạ với hình ảnh cặp vợ chồng lớn tuổi ôm nhau trước khi nước dâng cao xung quanh cacbin, đồng thời trở thành hình ảnh tiêu biểu của văn hóa đại chúng.

 Ảnh ông bà Isidor Straus được chụp vào khoảng năm 1910.
Ảnh ông bà Isidor Straus được chụp vào khoảng năm 1910. (Ảnh: STRAUS HISTORICAL SOCIETY).

Titanic bị chìm ngày 15-4-1912 ở Bắc Đại Tây Dương sau khi va chạm với một tảng băng trôi trong hành trình từ Southampton - Anh đến New York - Mỹ.

Khi đó, dù liên tục phát tín hiệu khẩn cấp cũng như phóng pháo sáng từ boong tàu, phải đến gần 2 giờ sau đó nó mới được ứng cứu. Carpathia là tàu cứu hộ đầu tiên tiếp cận Titanic, cứu sống được hơn 700 người, trong khi hơn 1.517 người thiệt mạng.

Con tàu lúc gặp nạn đang chở 2.224 hành khách và thủy thủ đoàn dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Edward Smith.

Xác con tàu Titanic dưới đáy đại dương ở độ sâu 3.800m ngoài khơi bờ biển Newfoundland
Xác con tàu Titanic dưới đáy đại dương ở độ sâu 3.800m ngoài khơi bờ biển Newfoundland -Canada. (Ảnh: OceanGate).

Tàu lặn Titan mất tích và được ước tính cạn kiệt dưỡng khí vào tối 22-6 (giờ Việt Nam).
Tàu lặn Titan mất tích và được ước tính cạn kiệt dưỡng khí vào tối 22-6 (giờ Việt Nam). (Ảnh: OceanGate Expeditions)

Về phía Wendy Rush, bà kết hôn với ông Stockton Rush vào năm 1986. Hiện tại, bà đang nắm giữ vị trí Giám đốc truyền thông của OceanGate và là thành viên hội đồng quản trị lâu năm của quỹ từ thiện công ty.

Cũng giống như chồng mình, bà Wendy có niềm đam mê rất lớn với việc thám hiểm. Trong 2 năm qua, người phụ nữ này đã tham gia 3 chuyến thám hiểm xác tàu Titanic của OceanGate.

Liên quan đến số phận chiếc tàu lặn Titan, Lực lượng tuần duyên Mỹ hôm 22-6 xác nhận con tàu đã nổ tung dưới nước và 5 người trên tàu đều tử nạn.

Cập nhật: 23/06/2023 NLĐ
  • 705