Sun sẽ sử dụng chip Intel

  •  
  • 52

Sun Microsystems đã đồng ý sử dụng bộ vi xử lý Intel trong một số dòng máy chủ của mình. Một quyết định đánh dấu chiến thắng quan trọng cho Intel trước kình địch AMD. 

Theo một nguồn tin giấu tên, tuyên bố trên sẽ được Sun công bố vào cuối ngày hôm nay. Đây là cú "ghi điểm" rất có ý nghĩa với Intel, hãng đang phải vật lộn vất vả trước tình trạng lợi nhuận sụt giảm không phanh và thị phần mai một dần vào tay đối thủ AMD.

Trên thực tế, Intel bắt đầu mất dần đất vào tay AMD từ vài năm trước, khi khách hàng chuyển sang sử dụng những con chip do AMD thiết kế nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng hơn. Trong suốt những năm đó, Sun luôn là một đối tác thân thiết của AMD. Họ chỉ sử dụng độc nhất chip máy chủ dựa trên thiết kế x86 của AMD mà thôi.

Nguồn: Beta news
Tuy nhiên, theo thỏa thuận mới, Sun sẽ mở rộng sang dùng chip Intel bên trong một số dòng máy chủ mới, song song với việc lắp đặt chip AMD.

Năm ngoái, sau khi mất hơn 5% thị phần chip máy tính vào tay AMD, Intel đã tức tốc công bố một dòng chip mới với thiết kế cải tiến, mà theo giới quan sát, không những đạt đến hiệu suất cao hơn mà lượng nhiệt hao phí tỏa ra cũng ít hơn.

Một điều khoản nữa của thỏa thuận lần này giữa Intel và Sun là việc Intel sẽ đứng ra chứng thực cho hệ điều hành Solaris của Sun. Đây được coi là một chiến thắng quan trọng cho Sun Microsystems, do đại đa số máy chủ dùng chip x86 hiện nay đều chạy hệ điều hành Linux hoặc Windows của Microsoft mà thôi.

Theo kế hoạch, Sun sẽ công bố kết quả kinh doanh quý tài khóa thứ hai trong năm vào thứ 4 tới. Cũng giống như Intel, Sun đang ở trong giai đoạn khó khăn. Nhưng nếu như gã khổng lồ chip chỉ bị sút giảm lợi nhuận thì Sun phải nỗ lực vực dậy sau khi ngã gục theo bong bóng dot-com. Kể từ năm 2002 đến nay, Sun đã thua lỗ hơn 5 tỷ USD.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 52