Symbian khuyến khích dịch vụ 3G giá rẻ

  •  
  • 112

Hãng sản xuất phần mềm điện thoại di động Symbian và các công ty sản xuất máy điện thoại khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không dây cần đưa ra những gói cước truy cập Internet giá rẻ hơn để thu hút thêm nhiều khách hàng sử dụng. 

Sự tăng doanh số của những mẫu điện thoại đắt tiền hơn và sức tiêu thụ của những dòng máy này bị chững lại liên tiếp trong quý 3 và quý 4/2006, đặc biệt là ở Tây Âu, đang gây ra những thiệt hại cho nhiều hãng sản xuất điện thoại di động tầm cỡ như Nokia, Motorola và Samsung.

Các dịch vụ truyền dữ liệu công nghệ 3G vẫn có mức giá khá cao đối với đa số người dùng

Chủ tịch hãng Nokia, Kai Oistamo đua ra nhận xét "trong khi giá cước của dịch vụ thoại di động đã trở lên hợp lý hơn và có thể chấp nhận đuợc, thì vấn đề lớn nhất đối với giá cước của dịch vụ dữ liệu cho đến lúc này vẫn chưa xác định đuợc là bao nhiêu, và dĩ nhiên là giá vẫn còn cao, nó thực sự cần đuợc giải quyết sớm".

Theo con số của Công ty nghiên cứu thị trường Canalys, doanh số của các thiết bị cầm tay kết nối đuợc với máy tính và những điện thoại thông minh tân tiến nhất có khả năng chạy những phần mềm ứng dụng như máy tính, đã tụt giảm 30% trong quý 4/2006, trước đó cung đã bị giảm 50% vào quý 3/2006. Đa số người tiêu dùng chọn những máy cầm tay giá rẻ vì chủ yếu sử dụng dịch vụ đàm thoại.

"Dường như ở châu Âu và Bắc Mỹ sẽ cần có một cú huých, nơi đó đã cung cấp một sự tăng trưởng số thuê bao không đồng đều. Truyền dữ liệu là một dịch vụ để cho các nhà cung cấp mạng di động có thể phải để mắt tới. Nếu chúng ta muốn tiến sang giai đoạn kế tiếp của viễn thông di động thi cần đua ra bốn nhân tố vào đúng vị trí, đó là thiết bị tầm cỡ, mạng 3G, những dịch vụ lợi thế, và tốc độ đuờng truyền có thể đạt đuợc. Tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, bốn nhân tố đó sẽ là quan trọng. Đó là sự quan tâm về báo chí và những công ty Internet cùng hợp tác với những nhà sản xuất điện thoại di động, để tạo ra sự thuận tiện và tiếp cận đuợc các dịch vụ giá rẻ", Nigel Clifford, Giám đốc điều hành của hãng Symbian - nơi cung cấp 70% phần mềm cho 64 triệu máy cầm tay trong năm 2006 cho biết vậy.

Lợi nhuận từ dịch vụ truy cập Internet và những dịch vụ truyền dữ liệu không dây chỉ phát sinh ra từ 5% đến 6% của lợi nhuận mạng, và nó cần đuợc tăng trưởng nhanh nếu như nó có thể tạo ra tiện ích cho dịch vụ thoại, đồng thời chịu áp lực cạnh tranh và quy định của chính phủ.

Vũ Anh Tú

Theo Reuters, VTC
  • 112