Tam Đảo là nơi nào?

Tam Đảo ở đâu?
  •  
  • 610

Tam đảo là một huyện nhỏ của Vĩnh Phúc, nằm ở phía Tây, ở độ cao 900m so với mực nước biển và cách Thủ đô Hà Nội chừng 80km. Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của miền Bắc, thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và kiểu khí hậu se se lạnh đầy thích thú.

Tam Đảo Vĩnh Phúc được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Bắc”. Sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng cùng kiểu khí hậu mát mẻ, trong lành, nơi đây thực sự là một điểm du lịch lý tưởng cho các kỳ nghỉ ngắn ngày.

Tam Ðảo còn là một “đô thị cổ” với khoảng 145 tòa nhà, biệt thự in dấu thời gian từ những năm thế kỷ 19. Trong số này có tới 60 biệt thự với kiến trúc theo nhiều kiểu cách khác nhau. Đến nay những tòa biệt thự xưa chỉ còn là phế tích đổ nát, trơ ra những móng, tường, nằm lẫn với cây cỏ, rêu phong.

Ðường đèo lên khu du lịch Tam Đảo quanh co uốn lượn như dải lụa, càng lên cao không khí càng thoáng mát, khung cảnh mở ra huyền ảo, sương khói vờn trên đỉnh núi rồi sà xuống những thảm cỏ, phủ mờ những ngôi nhà ven sườn núi, trên cao mây trời như đan quyện vào nhau... tạo nên bức tranh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Tam Đảo
Tam Đảo Vĩnh Phúc được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Bắc”.

Do nằm cách Hà Nội không xa nên việc di chuyển đến Tam Đảo cũng không mấy khó khăn. Đường xá khá phẳng, chỉ mất tầm 2 tiếng là đến nơi. Bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách, taxi, xe buýt hay xe máy đều được.

Người ta thường gọi Tam Đảo là thị trấn mờ sương. Và đúng như tên gọi nơi này luôn được phủ bởi sương mù. Do đó hầu như các tháng trong năm đều rất mát mẻ, mỗi mùa mang một nét đẹp riêng và những trải nghiệm rất riêng.

Thường mùa hè là thời điểm lý tưởng để lên Tam Đảo Vĩnh Phúc, nhiệt độ vào hè ở đây rất dễ chịu giúp bạn xua đi cái nóng gay gắt. Nhưng mùa đông ở đây cũng rất đẹp, tuy hơi rét nhưng khung cảnh hết sức lãng mạn và yên bình, rất thích hợp cho những ai đi với mục đích nghỉ ngơi.

Một số nơi bạn có thể tham quan nếu đến Tam Đảo:

Nhà thờ đá cổ Tam Đảo

Nhà thờ đá ở Tam Đảo trầm mặc in hình giữa rừng thông xanh ngắt bên sườn núi, trở thành điểm tham quan, chụp hình, hấp dẫn khách du lịch. Khởi phát, nhà thờ này được dựng lên từ năm 1906, với nhà sàn lợp lá. Đến năm 1937, được xây lại bề thế, kiên cố với vật liệu đá, gạch. Ngôi thánh đường xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, với chiều dài 26m, rộng 11m, cùng những vòm cửa hình bán nguyệt, và một khoảng sân khá rộng, từ đây có thể ngắm toàn cảnh thị trấn Tam Đảo lãng đãng trong sương.

Nhà thờ đá cổ Tam Đảo
 Khởi phát, nhà thờ này được dựng lên từ năm 1906, với nhà sàn lợp lá.

Cổng trời ở Tam Đảo

Từ nhà thờ rẽ trái, theo con đường lên Cổng trời Tam Đảo được tráng nhựa phẳng phiu, với một bên là triền núi phủ xanh cây cỏ, một bên nhìn xuống thung lũng yên bình, thấp thoáng những mái nhà ẩn hiện, điểm tô những vạt hoa dại vươn mình khoe sắc... thêm một điểm ngắm toàn cảnh Tam Đảo mờ ảo trong sương.

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn Tam Đảo

Bên cạnh một khu du lịch sinh thái Tam Đảo, thì ngôi Đền Bà Chúa Thượng Ngàn là điểm đến tâm linh và là nơi lưu giữ một truyền thuyết đẹp, sẽ mang lại cho du khách những giây phút lắng đọng trong tâm hồn, cũng là dịp cầu phúc, cần an. Ngoài chạm trổ đẹp mắt, khu đền còn có sân tượng với các tượng Phật, tượng Bồ tát, tượng La hán... như ẩn trong sương mờ. Ngôi đền nằm bên sườn núi Thiên Thị qua đoạn đường khoảng 200 bậc đá là tới.

Tháp truyền hình Tam Đảo

Từ đền, men tiếp theo đường lên tháp truyền hình Tam Đảo cao 93m, nằm trên đỉnh Thiên Thị ở độ cao 1.375m. Ðường đi tuy vất vả nhưng nên thơ, với những đàn bướm đủ màu rập rờn trên hoa lá, như các sứ giả đón khách ghé thăm. Dọc hai bên đường, hoa phong lan, hoa cúc quỳ và nhiều loài hoa dại khác nở khắp lối đi, khoe sắc màu rực rỡ. Qua gần 1.400 bậc đá là đến tháp, phần thưởng cho bạn là khung cảnh gió đuổi mây bay giữa trời đất mênh mông.

Thác Bạc Tam Đảo

Từ trung tâm thị trấn, rẽ phải theo lối mòn, hút xuống thung lũng sâu, đường đi Thác Bạc Tam Đảo tuy không quá dài nhưng cheo leo với những bậc đá dựng, sẽ dẫn bạn đến nơi ngọn thác giấu mình trong núi, bí ẩn đổ xuống dải nước trắng, lóng lánh ánh mặt trời phản chiếu sắc cầu vồng. Thác Bạc tuôn đổ ầm ào từ độ cao khoảng 30m, tựa như một dải lụa phất phơ giữa núi rừng xanh mượt.

Vườn quốc gia Tam Đảo

Ngoài nghỉ mát ở khu du lịch Tam Đảo và dạo chơi “cưỡi ngựa xem hoa”, thì các tuyến khám phá Vườn quốc gia Tam Đảo sẽ cung cấp cho bạn trải nghiệm sâu hơn, rộng hơn về thiên nhiên và vẻ đẹp Tam Đảo. Điển hình như: chinh phục 3 đỉnh Tam Đảo với quan cảnh núi non ngoạn mục, thưởng ngoạn vẻ quyến rũ của rừng hoa đỗ quyên, hay ngắm chim, xem thú, đi thuyền trên Hồ Xạ Hương, cắm trại giữa rừng... sẽ trả lời thỏa đáng cho câu hỏi Tam Đảo có gì chơi nữa.

Cập nhật: 26/03/2022 Theo dulichkhampha24/vamvo
  • 610