Tác dụng thần kỳ của sự hài hước

  •   3,73
  • 1.561

Hài hước mang sức mạnh của sự lạc quan. Những người hài hước dễ dàng xử lý tình huống khó xử chỉ bằng một câu nói, giúp họ xây dựng các mối quan hệ.

Sự hài hước giúp thay đổi tâm trạng chán nản của một người, giúp họ tìm thấy niềm vui, sự tự tin, sự cân bằng tâm lý cần thiết sau khi trải qua những thất vọng trong đời sống.

Nhà văn Anh William Makepeace Thackeray từng nói: "Cuộc sống là một tấm gương. Nếu bạn cười với nó, nó sẽ cười với bạn. Nếu bạn khóc với nó, nó sẽ khóc với bạn". Thế nên, đôi khi, cách vượt qua những rắc rối chính là học cách mỉm cười.

Đôi khi cách vượt qua những rắc rối chính là học cách mỉm cười.
Đôi khi cách vượt qua những rắc rối chính là học cách mỉm cười. (Ảnh minh họa: Foxnews).

Hài hước giúp đánh bại những rắc rối

Một nhân vật lịch sử nổi tiếng với tính hài hước là Abraham Lincoln, tổng thống Mỹ. Có một câu chuyện về sự hài hước của ông, trong một lần diễn giảng, Lincoln nhận được một mẩu giấy phía dưới gửi lên, bên trên có viết hai chữ "Gã ngốc".

Nội dung của mẩu giấy hẳn nhiên có ý mỉa mai Lincoln, tuy nhiên ông chỉ mỉm cười, giơ cao nó lên cho mọi người xem và nói: "Tôi từng nhận được vô số thư nặc danh, thư nào cũng có nội dung nhưng chẳng có ký tên. Vậy mà hôm nay, ngược lại, tôi lại nhận được một lá thư chẳng có nội dung, chỉ có ký tên thôi". Mọi người phía dưới cười ồ, vỗ tay khen ngợi sự nhanh trí và hài hước của vị tổng thống.

Sự hài hước là "vũ khí bí mật"

Sự hài hước của Lincoln luôn giúp ông chinh phục người khác. Có một câu chuyện khác kể về sự hài hước của ông, đó là một lần ông đi bộ từ vùng ngoại ô ra thành phố. Nửa đường, ông thấy một chiếc xe hơi từ phía sau đang tiến gần đến mình. Ông vẫy tay, ra hiệu cho xe dừng lại. Sau khi chiếc xe dừng, ông liền bước tới hỏi tài xế: "Xin lỗi, liệu anh có thể giúp tôi mang chiếc áo khoác này đến thành phố không?". Vị tài xế thắc mắc: "Đương nhiên. Nhưng làm thế nào tôi trả lại chiếc áo này cho anh?". Lincoln nói: "Ồ, đơn giản lắm, tôi định bọc mình trong chiếc áo". Ấn tượng với sự hài hước của Lincoln, vị lái xe đã mời ông lên xe, đi đến thành phố.

Nhà văn người Mỹ Mark Twain trong chuyến di chuyển của mình, đã ghé vào một khách sạn. Trong khi nhà văn làm thủ tục, ông thấy trên đầu có những con muỗi vo ve. Tuy nhiên, thay vì chỉ trích nơi này vệ sinh kém, ông bông đùa: "Nghe nói muỗi ở chỗ các anh rất thông minh. Quả không sai, tôi vừa đến đây, nó đã lén xem số phòng tôi. Có lẽ đêm nay nó sẽ lẻn vào phòng và có một bữa tiệc thịnh soạn đây". Nghe câu bông đùa của Mark Twain, lễ tân vừa buồn cười vừa ngượng, bèn nhanh chóng đi xử lý bầy muỗi, để vị khách hài hước không bị "muỗi thông minh" cắn. Những người xung quanh không nhịn được cười, tới bắt tay, kết bạn với Mark Twain. Tối đó, ông có thêm rất nhiều người bạn.

Làm thế nào để chúng ta có thể hài hước?

Đừng quá quan tâm đến việc người khác nghĩ gì, hãy để bản thân được thoải mái, vui vẻ

Không điều gì trên thế giới này và không ai trên thế giới này có thể được tất cả mọi người yêu thích. Thế nên, thay vì cố gắng chiều lòng những người khác và sống theo ý kiến của họ, bạn nên dành thời gian làm công việc mình thích, sống theo cách mà mình muốn. Nhờ thế, bạn sẽ thấy vui vẻ hơn. Chỉ khi bạn vui vẻ, thoải mái, trái tim bạn rộng mở, những câu bông đùa của bạn mới thực sự tích cực.

Đừng yếu đuối

Hài hước không có nghĩa là đùa vô duyên, thiếu tế nhị. Người hài hước luôn là người thông minh, bản lĩnh, thay vì những người có trái tim yếu đuối, dễ đổ vỡ, dễ tổn thương. Muốn có sự hài hước, trước hết phải có kiến thức, có trải nghiệm, vậy thì bạn càng cần phải để bản thân có cơ hội làm dày vốn sống.

Dám tự tạo niềm vui cho bản thân

Con người chúng ta đôi khi quá coi trọng hình ảnh cá nhân, đặt nặng "sĩ diện", muốn thể hiện những mặt hoàn hảo trước người khác. Nếu bạn muốn cải thiện khiếu hài hước của mình, đôi khi cần phải "hạ" mình xuống một chút. Đôi khi dám trêu cười bản thân cũng là một cách tốt để trau dồi khiếu hài hước.

Kịch gia Bernard Shaw từng nói: "Sự hài hước cũng giống như hệ thống giảm xóc trên xe ngựa, không có nó, một hòn đá nhỏ trên đường thôi cũng có thể khiến bạn ê ẩm". Giá trị của sự hài hước chính là ở chỗ như vậy.

Cập nhật: 24/02/2020 Theo VnExpress
  • 3,73
  • 1.561