Tác hại khôn lường của pháo hoa

  •   2,34
  • 5.496

Khi ngắm pháo hoa trong dịp chào mừng năm mới hoặc các sự kiện quan trọng, bạn không nên hít thở sâu, bởi khói pháo hoa có thể làm trầm trọng thêm các bệnh đường hô hấp như hen suyễn.

Nguy hiểm tiềm tàng khi xem pháo hoa 

Độc hại từ các chất hóa học

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nhằm tạo ra các tia sáng màu sắc, trong quá trình sản xuất, pháo hoa được cho thêm một số chất hóa học gây độc hại cho con người như bari, percholorate… Khi đốt pháo hoa, các chất này bị lan tỏa trong không khí, dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu nếu chúng ta hít phải.

Cụ thể, bari có thể gây nên chứng thắt khí quản và một số chứng bệnh liên quan đến hô hấp. Với những người bị bệnh hen suyễn, nó khiến cho bệnh trầm trọng hơn gấp nhiều lần. Ngoài bari, percholorate cũng là một chất gây hại có trong pháo hoa. Nó có thể gây suy giảm chức năng tuyến giáp, làm nguồn nước nhiễm độc, từ đó dẫn đến nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác.

Để giảm thiểu các tác hại do chất hóa học trong pháo hoa gây nên, các bạn nên hạn chế đứng gần khu vực bắn pháo. Đặc biệt, bạn cần tránh hít thở sâu khi đứng trong khu vực bắn pháo hoa nhé!

Tác hại khôn lường của pháo hoa

Tác hại từ pháo hoa đến đôi mắt

Pháo hoa khi đốt sẽ tạo ra một loại ánh sáng mạnh với rất nhiều màu sắc. Chính vì thế, nó có thể gây chói mắt do ánh sáng không phù hợp, có cường độ quá lớn. Điều này rất có hại cho chúng ta bởi nó có thể dẫn đến tình trạng mỏi mắt, mờ mắt, giảm thị lực…

Không những thế, khi chúng ta đứng xem pháo hoa ở khoảng cách gần, khả năng bụi và tàn pháo sau khi cháy bị rơi vào mắt là rất cao. Nó không chỉ gây đau mắt, mà còn có thể dẫn đến tổn thương và nhiều căn bệnh về mắt. Vì vậy, chúng mình nên đứng ở một khoảng cách an toàn và có thể đeo kính để bảo vệ mắt khi xem pháo hoa.

Tác hại khôn lường của pháo hoa

Những tai nạn tiềm ẩn

Có rất ít người biết đến và đề phòng những tai nạn tiềm ẩn khi xem pháo hoa. Tuy nhiên, nó lại là những tai nạn đã từng diễn ra rất nhiều lần trong các lễ hội, địa điểm bắn pháo hoa trên thế giới như giẫm đạp lên nhau, tàn pháo hoa đốt gây bỏng, pháo hoa rơi vào người dẫn đến thiệt mạng… Bên cạnh đó, chúng ta cũng thường xuyên phải đối mặt với tình trạng chen lấn xô đẩy, bầu không khí ngột ngạt, thiếu oxy… khi tham dự các sự kiện có bắn pháo hoa. Chính vì vậy, chúng mình nên hạn chế đến gần những tụ điểm bắn pháo hoa và tự biết cách bảo vệ cho chính bản thân mình cùng người thân nhé!

Theo Kenh 14
  • 2,34
  • 5.496