Tài lẻ bí mật của Leonardo da Vinci

  •  
  • 9.066

Hãy quên Coach và Gucci đi. Ngay từ thế kỷ 15, một chiếc túi xách do Da Vinci thiết kế đã sở hữu một vẻ đẹp thời trang lộng lẫy và độc nhất vô nhị.

>>> Leonardo da Vinci vẽ tranh nàng Mona Lisa ở đâu?

Leonardo da Vinci (1452 - 1519) là một họa sĩ, một nhà khoa học, nhà phát minh, kỹ sư thiên tài. Nhưng ông đồng thời còn là kiến trúc sư, nhà văn và thậm chí cả nhạc sĩ. Nhưng theo phát hiện mới nhất, ông còn thiết kế cả thời trang.

Phục dựng phác thảo

Sau nhiều tháng nghiên cứu kỹ lưỡng, các học giả đã tái dựng một số bản phác thảo bị rách của một mẫu túi xách hết sức đặc biệt do danh họa thiên tài thiết kế khoảng năm 1497.

Theo Discovery News, mẫu phác thảo được công bố lần đầu vào năm 1978 bởi một học giả hàng đầu về Da Vinci là Carlo Pedretti. Carlo đã tìm thấy tài liệu thú vị này trong số hàng chục ngàn bản vẽ của Atlantic Code.

Sau hơn ba thập kỷ, bản phác thảo cuối cùng đã được phục dựng và ráp lại hoàn thiện bởi hai học giả Agnese Sabato và Alessandro Vezzosi, trong đó Vezzosi là Giám đốc Bảo tàng Ideale ở thành phố Tuscan, nơi da Vinci chào đời vào năm 1452.

Bản vẽ phác thảo chiếc túi Pretiosa của Leonardo da vinci
Bản vẽ phác thảo chiếc túi Pretiosa của Leonardo da vinci

“Ông ấy có thiết kế một số phụ kiện thời trang, nhưng chiếc túi này thực sự độc đáo. Nó kết hợp tính thẩm mỹ và công năng một cách hết sức hài hòa”, Vezzosi chia sẻ trên Discovery News.

Pretiosa

Với tên gọi “Pretiosa” (có nghĩa là “quý giá” tại thời đó), chiếc túi này đã được hãng thời trang danh tiếng Gheradini vùng Florentine (Ý) chế tác bằng da hảo hạng và trưng bày tại Tuần lễ thời trang Pitti. Tương truyền, nàng Mona Lisa lừng danh của Da Vinci chính là một trong những vị tổ tiên gốc của gia đình nhà Gheradini.

“Thiết kế của chiếc túi này rất cuốn hút, rất hiện đại bên trong một hình thái hoài cổ. Nó cũng rất tiện dụng và đựng được nhiều thứ”, đại diện nhà Gheradini cho biết. Kiểu dáng của nó mô phỏng bục cầu kinh của tác phẩm “Lễ truyền kinh”, được trang trí bởi những hoa văn hình hoa và xoắn ốc cách điệu như một sự ẩn dụ cho những cuộn thánh kinh. Đồng thời, Pretiosa còn sở hữu một kiểu đóng khóa vô cùng lạ, chưa từng thấy trước đó.

Được nhà sử học đương đại Paolo Giovio miêu tả là “người giải đáp mọi câu hỏi liên quan đến vẻ đẹp và sự thanh nhã”, Leonardo có những ý tưởng gốc rất riêng về thời trang. “Ông ấy phản đối mạnh mẽ sự khuôn mẫu, sự rườm rà và trang trí thái quá”, Vezzosi nói thêm.

Thực sự thời trang

Giữa một thời đại mà ai ai cũng mặc những chiếc áo choàng rất dài, gập thành nhiều lớp ở gấu thì Da Vinci chỉ mặc một chiếc áo choàng màu hoa hồng dài đến đầu gối, một tài liệu ẩn danh từ đầu thế kỷ 16 tiết lộ. Da Vinci cũng từng chỉ trích kịch liệt trang phục thời đó là “bó đến mức bục cả chỉ”.

Đó là chưa nói đến giày. “Chúng chật đến nỗi các ngón chân bị ép vào nhau và mọc đầy chai”, Da Vinci phàn nàn.

“Leonardo luôn khác người. Không có gì bất ngờ khi ông không tuân theo những xu hướng thời trang của thời bấy giờ. Ông có phong cách của riêng mình, vì thế ông ấy thật sự thời trang”, các học giả nhận định.

Vừa đẹp lại vừa khả dụng, vừa sáng tạo lại vừa khơi gợi, chiếc túi “Pretiosa” thực sự nổi bật trong thời trang Phục hưng. Ông Vezzosi tin rằng Leonardo còn có nhiều bản phác thảo khác về chiếc túi Pretiosa, nhưng thật không may, chúng đều đã thất lạc.

Theo Discovery, Vietnamnet
  • 9.066