Tai nạn trong lắp đặt kính James Webb khiến NASA phải dời ngày phóng

NASA quyết định dời ngày phóng kính thiên văn James Webb sang ngày 22/12 để hoàn thiện tất cả những bài thử cần thiết. Cách đây không lâu, tai nạn nhỏ xảy ra trong giai đoạn chuẩn bị đã khiến nhóm các nhà nghiên cứu phải cẩn thận hơn.

Kỳ quan công nghệ - Kính thiên văn James Webb.

Khi đưa kính lên thiết bị đặc biệt có thể gắn kính James Webb vào phần trên của tên lửa Ariane 5, chốt đã đột ngột tuột ra khiến toàn bộ kính viễn vọng rung lên một cách rõ rệt. Ban kiểm định chất lượng thiết bị của NASA ngay lập tức bắt tay vào giám định, đảm bảo kính không gặp vấn đề gì trước ngày phóng.

Cuối tuần này, NASA sẽ công bố kết quả các bài thử. Dự kiến, James Webb sẽ lên không vào ngày 18/12 theo giờ địa phương, sử dụng tên lửa Ariane 5 của công ty hàng không vũ trụ Arianespace tới từ Pháp. Tuy nhiên NASA đã phải dời lịch phóng tới ngày 22 để đảm bảo an toàn.

Dự án Kính viễn vọng Không gian Webb là nỗ lực hợp tác của NASA và các tổ chức nghiên cứu không gian tới từ Châu Âu và Canada, sẽ tập trung vào việc nghiên cứu mọi giai đoạn của lịch sử vũ trụ, tại ngay Hệ Mặt trời này cũng như ở một thiên hà xa xôi ngoài kia. Kính James Webb sẽ giúp ta có được những khám phá khoa học chưa ngờ tới, giúp nhân loại hiểu hơn về nguồn cội vũ trụ và của chính mình.

Cập nhật: 25/11/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc