Trạm vũ trụ thương mại sắp thay thế ISS

  •  
  • 109

Airbus và công ty thám hiểm vũ trụ Mỹ Voyager Space hôm 2/8 thông báo lập liên doanh để phát triển Starlab, phiên bản thương mại nhằm thay thế ISS.


(Video: Nanoracks).

Liên doanh mới có trụ sở tại Đức, dự kiến đáp ứng nhu cầu từ các cơ quan vũ trụ trên thế giới, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho người dùng thương mại, theo Matthew Kuta, chủ tịch Voyager Space.

Để thay thế Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), NASA lên kế hoạch mua dịch vụ thay vì tự điều phối chương trình, giống như những gì đã thực hiện với việc đưa phi hành gia lên không gian. Voyager Space đã giành được hợp đồng trị giá 160 triệu USD từ NASA vào cuối năm 2021 để phát triển Starlab.

NASA cũng đã trao 130 triệu USD cho Blue Origin, công ty của Jeff Bezos, và 126 triệu USD cho tập đoàn Northrop Grumman để phát triển các dự án trạm vũ trụ riêng. Công ty Mỹ Axiom Space cũng đang phát triển một trạm vũ trụ với sự hỗ trợ của NASA và công ty Thales Alenia Space.

Mô phỏng trạm vũ trụ Starlab.
Mô phỏng trạm vũ trụ Starlab.

Sự tham gia của Airbus trong dự án Starlab sẽ cho phép Voyager Space cung cấp các dịch vụ cho Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và tiếp nhận các phi hành gia của cơ quan. "Chúng tôi cảm thấy mình là đại diện, hoặc có thể là mũi nhọn của châu Âu trong vấn đề này. Tất nhiên, chúng tôi cũng làm điều này để kéo ESA và các nước thành viên cùng tham gia", Michael Schoellhorn, chủ tịch Airbus Defense and Space, nói.

Starlab dự kiến phóng lên quỹ đạo năm 2028. Trạm vũ trụ mới sẽ có đường kính 8m, gần gấp đôi ISS, nhưng thể tích chỉ bằng một nửa vì ISS có nhiều module. "NASA và các cơ quan vũ trụ khác sẽ là cốt lõi trong công việc của chúng tôi với trạm Starlab đầu tiên", Dylan Taylor, CEO của Voyager Space, nói. Ông cũng cho biết. Starlab sẽ được dành riêng để nghiên cứu và làm việc trong môi trường vi trọng lực, một điều quan trọng với ngành dược phẩm, và không hướng đến mục tiêu du lịch vũ trụ.

Cập nhật: 04/08/2023 VnExpress
  • 109