Tài năng trẻ và những con robot

  •  
  • 492

Tại Sochi vừa tiến hành tổng kết cuộc thi chế tạo robot toàn thế giới (World Robotics Olympiad – WRO), diễn ra ở đây trong mười ngày cuối cùng của tháng 11.

Số lượng loại hình thi tại cuộc đua tài này khiến giải thưởng về những chuyên mục khác nhau thuộc về các đại diện của 9 quốc gia: Nga, Hong Kong, Indonesia, Kazakhstan, Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Thủ lĩnh tuyệt đối về số lượng huy chương là đội tuyển Thái Lan với bảy bộ huy chương. Các thành viên Nga giành vị trí thứ Nhì và thứ Ba, trong đó có loại hình robot bóng đá. Độ tuổi của những người tham gia thi là từ 7 đến 20.

Tài năng trẻ và những con robot
Ảnh: RIA Novosti

Kỳ Olympiad này có quy mô lớn nhất kể từ 11 năm tiến hành thi chế tạo robot toàn thế giới - WRO. Tranh tài ở Sochi có 400 đội đến từ 47 quốc gia. Chủ đề chính của diễn đàn năm nay là "Robot và vũ trụ”. Các thành viên dự thi tới thành phố Nga bên bờ Biển Đen với những con robot thành phẩm và chương trình tự động đã hoàn chỉnh. Tuy nhiên, tất cả đã phải làm sao để sáng chế của mình từ ở nhà thích nghi với bài tập mà ban giám khảo nêu ra. Ban chấm thi là những “quan tòa” công minh đã xem xét kỹ lưỡng các ý tưởng độc đáo, tính thực tế và khả năng sử dụng robot trong cuộc sống thực. Ví dụ, ở một giai đoạn thi, có bài tập như sau: "Trên trạm vũ trụ ở hành tinh khác, có mấy tấm pin mặt trời bị sự cố không dùng được nữa. Nhiệm vụ của robot là phát hiện bảng pin bị lỗi và thay thế”. Thời gian ấn định dành cho giải quyết vấn đề chỉ hạn chế trong vòng 2 phút.

Trong số khách mời và cổ động viên của kỳ thi toàn thế giới này có không chỉ những du khách hiếu kỳ hay là phụ huynh của những thí sinh nhỏ tuổi, không chỉ có các giảng viên đại học và thày cô giáo từ trường phổ thông, mà còn có cả những doanh nhân sẵn sàng bỏ vốn cho các dự án thú vị. Chẳng hạn, mối quan tâm của các nhà đầu tư hướng tới phát minh thiết bị độc đáo "EkzoAtlet" dành cho việc phục hồi của những người bị mất khả năng đi lại. Bộ khung bên ngoài đảm bảo cho họ có thể nhấc chân bước đi, cũng như gia tăng tốc độ phục hồi sự tích cực của hệ vận động.

Ngoạn mục nhất trong tất cả các loại hình thi quốc tế của Olympiad, cũng như mọi khi, là "Robot bóng đá". Mỗi đội giới thiệu hai cơ chế tự động, có nhiệm vụ đưa bóng vào lưới đối phương.

Xin nhắc rằng WRO là cuộc thi lắp ráp và lập trình robot, đó là cuộc cạnh tranh đua tài lớn nhất thế giới về giáo dục kỹ thuật robot. Olympiad được tổ chức thường niên ở các nước khác nhau với mục tiêu chung nhằm thúc đẩy và phát triển óc sáng tạo khoa học-kỹ thuật ở thanh thiếu niên. Bản đồ địa lý của WRO bao gồm 50 quốc gia và đội ngũ hàng triệu trẻ em tài năng. Riêng ở Nga, phong trào WRO thu hút sự tham gia của hơn 10.000 em nhỏ và thanh thiếu niên.

Theo Đài Tiếng Nói Nước Nga
  • 492