Tại sao chó hay thò đầu ra ngoài cửa kính xe hơi?

Ngoài việc thỏa mãn nhu cầu phiêu lưu và khám phá môi trường xung quanh thì việc thò đầu ra ngoài cửa kính xe hơi và thè lưỡi là cách để loài chó hiểu hơn về thế giới.

Đối với loài chó, việc thò đầu ra ngoài cửa sổ ô tô giúp chúng có thể nhìn thấy và quan trọng hơn là ngửi thấy mùi của môi trường xung quanh. Chó là loài động vật thích phiêu lưu vì vậy việc được trải nghiệm những địa điểm, âm thanh và mùi vị mới khiến chúng rất vui.

Chó thích thú với nhiều thứ, từ việc được xoa bụng, ném đĩa hay nhai giày của bạn. Đôi khi chỉ một cái vuốt ve âu yếm hay một buổi đi chơi thỏa thích ở ngoài trời cũng có sẽ khiến chú chó của bạn cảm thấy được yêu thương và quan tâm. Khi chó bắt đầu học cách làm quen và tin tưởng bạn, nó sẽ học cách nhận biết mùi hương của bạn thông qua tất cả thứ gì thuộc về bạn.

Việc thò đầu ra ngoài cửa sổ ô tô giúp chúng có thể nhìn thấy và ngửi thấy mùi xung quanh.

Tuy nhiên những chú chó cũng có một thú vui khác mà ắt hẳn nhiều người đã từng thấy, đó là thò đầu ra khỏi cửa sổ xe trong lúc di chuyển.

Có lẽ bạn chỉ đang nghĩ rằng, chó đang tận hưởng những làn gió thổi qua và thích thú với phong cảnh xung quanh. Đó chỉ là góc nhìn bên ngoài của chúng ta. Nhưng thực tế, loài chó chắn đang "thu nhận" khung cảnh và môi trường xung quanh theo cách của chúng.

Chó trải nghiệm thế giới thông qua khứu giác

Có lý do chính đáng khiến loài chó được chọn để phát hiện thuốc cấm, dịch bệnh và các sản phẩm thối rữa, bởi chó là loài động vật sở hữu khứu giác đáng kinh ngạc. Nó nhạy hơn con người gấp khoảng 10.000 lần. Nó thậm chí có thể tìm ra "cái kim trong bọc hay trong đống cỏ khô".

Một chú chó có khứu giác được huấn luyện tốt có thể làm được những điều rất ấn tượng. Cảnh tượng một con chó tìm thấy người mất tích sau khi đánh hơi thấy mùi trên quần áo của họ trong các bộ phim là điều hoàn toàn có thật. Chó cứu hộ cũng thường được dùng để hỗ trợ tìm kiếm người bị mất tích do thiên tai hoặc tai nạn.

Giải phẫu cách loài chó cảm nhận về mùi

Khi đi trên đường, chó thường thích thò đầu ra khỏi cửa sổ. Thoạt nhìn sự vô tư đó của loài chó giống như điều hiển nhiên và nó đang tận hưởng cảnh quan và môi trường xung quanh. Nhưng thực tế, loài chó cố tình làm vậy để cảm nhận không khí bay vào mũi của chúng.

Khi không khí đi vào mũi của loài chó, nó có thể đi theo một trong ba con đường, đó là đi lên trên, giữa hoặc dưới. Lối đi trên được sinh ra cho mục đích ngửi và cảm nhận môi trường, trong khi các lối còn lại bên dưới chủ yếu phục vụ cho quá trình hô hấp.

Phần bên trên mũi có thiết kế và công năng rất đặc biệt. Lối đi của nó giống như một mê cung phức tạp (hình bên dưới). Không khí sẽ đi qua hàng loạt các ngóc ngách và hệ thống ống trong mũi trước khi gặp gần 300 triệu thụ thể khứu giác trong lớp tế bào biểu mô của mũi. Cấu trúc mê cung này làm tăng đáng kể diện tích bề mặt tiếp xúc với các phân tử mùi và tăng khả năng ngửi, cảm nhận mùi hương xung quanh chúng.

Chó là loài động vật sở hữu khứu giác đáng kinh ngạc
Chó là loài động vật sở hữu khứu giác đáng kinh ngạc.

Đối với con người, chúng ta chỉ có một đường mũi dài nối với nhau. Sâu hơn trong mũi là các thụ thể khứu giác. Nhưng cấu tạo mũi của con người có một bất lợi là bộ phận phục vụ để ngửi và thở dùng chung một đường. Nói về lỗ mũi, cấu tạo mũi của chúng chia ra thành hai lỗ mũi riêng biệt. Sự phân biệt này nhạy đến mức chó có thể nhận ra mùi hương đến từ bên trái hay bên phải, tùy thuộc vào lỗ mũi nào phát hiện ra mùi hương nhiều hơn.

Ngoài ra, cấu trúc giống như mê cung thậm chí còn giúp loài chó lưu giữ được mùi hương và tiếp tục phân tích chúng ngay cả khi nó đã bay đi. Các thụ thể khứu giác sau đó sẽ chuyển tiếp dữ liệu đến bộ phận xử lý thông tin khứu giác trong não bộ có tên olfactory cortex hay vỏ não khứu giác. Vỏ não khứu giác của loài chó lớn hơn chúng ta gấp 40 lần.

Nhờ cấu tạo với hệ thống kết nối đặc biệt giúp loài chó có thể ghi nhớ các dấu hiệu mùi hương ở nhiều địa điểm khác nhau. Đây là lý do tại sao nhiều người nói rằng, chó "nhìn bằng mũi".

Những chú chó đang tận hưởng khung cảnh

Mùi bên trong xe hơi có thể sẽ gây ra sự nhàm chán với những con chó. Nó giống như việc xem lại một chương trình nào đó liên tục. Tuy nhiên, không khí và mùi hương ở ngoài cửa sổ xe hơi là một thứ gì đó vô cùng kỳ thú và đáng để khám phá với chó, một loài vốn dĩ luôn ưa thích các cuộc phiêu lưu.

Mùi bên trong xe hơi có thể sẽ gây ra sự nhàm chán với những con chó.

Ngoài việc cảm nhận mọi thứ bằng cách ngửi mùi hương, chó có thể đang nhìn và cảm nhận về phong cảnh xung quanh chúng. Mặc dù thị giác của chó không thực nhanh nhạy nhưng chúng vẫn có thể sử dụng đôi mắt để cảm nhận thế giới. Tất cả các giác quan của chúng phối hợp cùng nhau và tạo ra một bức tranh toàn cảnh.

Việc được cảm nhận môi trường xung quanh bằng cả thị giác, thính giác và khứu giác giúp loài chó có thể hiểu về thế giới dễ dàng hơn. Đó là chưa kể loài chó rất thích cảm giác tự do và được trải nghiệm những cơn gió lướt qua mặt và lông của chúng.

Nói như vậy, không phải tất cả các loài chó đều giống nhau. Một số loài chỉ thò mõm ra ngoài, trong khi những con khác sẽ đưa cả chân lên cửa sổ để hít trọn vẹn không khí ngoài trời. Tựu chung lại, hành vi này của loài chó là cách để chúng khám phá, cảm nhận về môi trường xung quanh chúng bằng tất cả các giác quan vốn có như khứu giác, thị giác và thính giác.

Cập nhật: 29/03/2021 Theo VnReview