Tại sao chúng ta vẫn ăn món tráng miệng dù bụng đã rất no?

  •  
  • 957

Đã bao giờ bạn cảm thấy mình no đến mức không thể ăn thêm một thìa cơm nào nữa, bụng muốn nổ tung và mọi thứ trở nên khó chịu. Nhưng rồi sau đó một chiếc bánh sô cô la được mang ra bàn, bạn thưởng thức nó và rồi đột nhiên cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Bằng cách nào đó, cơ thể bỗng nhiên có nhiều không gian hơn để dành cho món tráng miệng.

Cảm giác no

Hãy tưởng tượng vào một ngày bạn trở về nhà, lục tung tủ lạnh và hào hứng ăn những món mà bản thân yêu thích. Ngày hôm sau, bạn cũng làm hành động tương tự và vẫn được thưởng thức món ăn đó. Nghe có vẻ tốt bởi ai cũng muốn được thưởng thức những món khoái khẩu vào 2 ngày liên tiếp. Nhưng khi bạn ăn thứ thực phẩm đó trong 5 rồi 10 ngày liên tiếp thì sự hào hứng sẽ bắt đầu cạn kiệt. Đến khi đã tiêu thụ món ăn yêu thích quá nhiều ngày liên tiếp thì có thể bạn sẽ chẳng còn yêu thích nó nữa.

Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn ăn quá nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Sau khi đã cho vào bụng một lượng thực phẩm đáng kể, bạn dần cảm thấy mất hứng thú với những thứ trước mặt mình. Tình trạng này khiến bản thân cảm thấy chẳng thể "nhét" thêm chút đồ ăn nào vào bụng nữa. Tuy nhiên, tại thời điểm đó nếu có một loại thực phẩm khác được đặt lên bàn thì sự hứng thú sẽ trở lại và rồi bạn sẽ lại thưởng thức nó.

Khi ăn quá nhiều một loại đồ ăn nào đó, chúng ta thường có cảm giác no.
Khi ăn quá nhiều một loại đồ ăn nào đó, chúng ta thường có cảm giác no.

Hiện tượng kể trên khiến sẽ có một số loại thực phẩm thường ngày làm bạn khó chịu và một số thứ khác lại trở thành món được yêu thích. Đồ tráng miệng được mang ra sau cùng, mang lại cảm giác mới lạ, hấp dẫn và sẽ khiến sự hào hứng của bạn quay trở lại. Hiện tượng một người thưởng thức thứ đồ ăn nào đó quá nhiều rồi cảm thấy nó bớt ngon (hoặc không ngon) được khoa học gọi là "cảm giác no".

Các nhà khoa học lập luận rằng trong quá trình tiến hóa của con người, nhu cầu về các chất dinh dưỡng khác nhau đã được phát triển theo thời gian. Từ đó, chúng ta có cảm giác no đặc trưng theo cảm quan. Nó khiến con người quan tâm đến nhiều loại thực phẩm hơn và đảm bảo chúng ta được tiêu thu các loại đồ ăn khác nhau. Đương nhiên, điều này mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Đầu tiên, khi tiêu thụ các loại thực phẩm khác nhau, bạn sẽ được hấp thụ nhiều loại chất dinh dưỡng và có một chế độ ăn uống cân bằng. Thứ hai, nó cũng giúp chúng ta không tiêu thụ quá nhiều một loại chất dinh dưỡng nào đó, ví dụ như protein hoặc chất béo.

Cảm giác no và món tráng miệng

Có nhiều người thắc mắc rằng nếu con người thường có cảm giác no khi tiêu thụ quá nhiều một loại thực phẩm nào đó thì có lẽ chúng ta cũng sẽ chán món tráng miệng trong một nào nào đó. Điều này là có thể nhưng về cơ bản món tráng miệng ít khiến bạn có cảm giác no hơn.

Nếu việc ăn cùng một loại thực phẩm trở thành hành động được lặp đi lặp lại thì cảm giác khó chịu sẽ ngày càng gia tăng. Đây chính là yếu tố khiến con người thích đa dạng đồ ăn của bản thân. Đồng thời, việc được thưởng thức một loại thực phẩm mới sẽ làm gia tăng cảm giác dễ chịu của con người. Các nhà khoa học cho rằng việc tiêu thụ đường sẽ kích hoạt việc giải phóng dopamine trong não. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh có rất nhiều chức năng liên quan đến trí nhớ, sự chú ý, khích lệ, động lực và cả quá trình điều hòa vận động của cơ thể. Đặc biệt, khi dopamine được tiết ra với số lượng lớn sẽ tạo ra cảm giác hưng phấn và hạnh phúc.

Về cơ bản món tráng miệng ít khiến bạn có cảm giác no hơn.
Về cơ bản món tráng miệng ít khiến bạn có cảm giác no hơn.

Ví dụ, khi bạn ăn một chiếc bánh quy, lượng đường trong thực phẩm này sẽ kích hoạt việc giải phóng dopamine trong não. Điều này không chỉ khiến bạn cảm thấy ngon miệng hơn mà còn làm cho bạn muốn ăn nhiều bánh quy hơn.

Món tráng miệng thường có rất nhiều đường. Nó có nghĩa khi thưởng thức loại thực phẩm này, việc kích hoạt sự giải phóng dopamine trong não sẽ được thực hiện và bạn cảm thấy hứng thú hơn khi ăn. Điều này cộng với việc bản thân đã có cảm giác no rồi lại được dùng món khác lạ khiến gần như lúc nào bạn cũng có thể ăn được món tráng miệng một cách ngon lành.

Cập nhật: 15/01/2021 Theo vnreview
  • 957