Tại sao có người sau khi bơi lên bờ vẫn chết đuối

  •  
  • 2.816

Trẻ vừa trải qua sự cố suýt chết đuối, được cứu sống và lên bờ tỉnh táo nhiều giờ sau song vẫn có thể tử vong do hiện tượng tràn dịch phổi dẫn đến "chết đuối khô".

Theo các chuyên gia, đuối nước không chỉ khiến nạn nhân tử vong do bị ngạt nước quá lâu mà còn có vô số nguy cơ kể cả sau khi đã được cứu sống đưa lên bờ. Không ít trường hợp trẻ vẫn tử vong sau khi được cứu đã tỉnh táo trên bờ.

Theo USAtoday, ông Purva Grover, Giám đốc y tế cấp cứu nhi khoa Cleveland Clinic cho biết, chết đuối khô hay còn gọi là chết đuối thứ cấp, có thể xảy ra vài giờ sau khi đứa trẻ đã trải qua một sự cố gần chết đuối. Nếu không được điều trị, trẻ có thể tổn thương não, tổn thương hệ hô hấp dẫn đến tử vong.

Chết đuối khô hay còn gọi là chết đuối thứ cấp.
Chết đuối khô hay còn gọi là chết đuối thứ cấp.

Theo một báo cáo được công bố trên Medical News Today, năm 2005, hơn 3.000 người ở Mỹ tử vong do "chết đuối khô". Chết đuối trên cạn có thể xảy ra ở người lớn, nhưng nó phổ biến hơn ở trẻ nhỏ.

Chết đuối khô xảy ra sau khi trẻ hít nước qua miệng hoặc mũi khi vùng vẫy dưới nước. Nước xâm nhập vào phổi khiến cơ quan này co thắt, thở khó khăn. Thậm chí, phổi sẽ bị kích thích dẫn đến tràn dịch. Trẻ có thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đuối nước khô trong khoảng 24-48 giờ sau khi hít phải nước. Biểu hiện bao gồm ho, nôn mửa, sốt, thở khó khăn, chóng mặt, tâm trạng thay đổi.

"Trẻ có thể hoàn toàn bình thường như bao đứa trẻ khác, chúng có thể đi ngủ và xuất hiện các triệu chứng khó thở vào giữa đêm", Purva nói.

"Khi một đứa trẻ gần chết đuối dưới nước, điều mà cha mẹ cần làm là theo dõi và đưa con đến bác sĩ để được kiểm tra nguy cơ chết đuối khô trước khi quá muộn", Purva khuyến cáo.

Để ngăn tình trạng chết đuối khô, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ đưa con đi bơi cần để mắt đến trẻ, không bao giờ để chúng bơi một mình, chỉ cho phép trẻ bơi lội trong khu vực có nhân viên cứu hộ. Trẻ không chỉ có nguy cơ chết đuối trong hồ bơi hoặc biển mà có thể xảy ra trong bồn tắm tại nhà.

Cập nhật: 10/06/2016 Theo VnExpress
  • 2.816