Tại sao khi mệt mỏi chúng ta thường hay gặp ác mộng?

  •  
  • 388

Những giấc mơ xấu (ác mộng) là một phần không thể thiếu trong giấc ngủ của chúng ta. Đây là một hiện tượng bình thường, giúp bạn giải tỏa những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống.

Song nếu chúng gặp ác mộng thường xuyên, đồng nghĩa với việc bạn đang rơi vào vòng luẩn quẩn của sự đau khổ.

Nguyên nhân của những cơn ác mộng là gì?

 Gặp ác mộng sẽ giúp chúng ta giải tỏa những cảm xúc tiêu cực
 Gặp ác mộng sẽ giúp chúng ta giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. (Ảnh: Doctissimo).

Ác mộng xảy ra trong chu kỳ ngủ REM (Rapid Eye Movement, có nghĩa là giấc ngủ có chuyển động nhanh của mắt), đây là giai đoạn cuối cùng của chu kỳ giấc ngủ (một giấc ngủ có hai chu kỳ), chúng luôn bị chi phối bởi những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, sợ hãi hoặc tức giận mà chúng ta đối mặt trong cuộc sống hằng ngày.

Một cơn ác mộng có thể gây ra cảm xúc tiêu cực khiến chúng ta thức giấc. Song nó thường biến mất sau vài phút. Đối với những người gặp ác mộng thường xuyên, là nguyên nhân dẫn đến hội chứng mất ngủ.

Theo các nhà tâm lý, những người thường gặp ác mộng hơn khi họ hay lo lắng, căng thẳng, gặp phải những cảm xúc mạnh mẽ như chia tay trong tình yêu, tai nạn, mất người thân hoặc bị đuổi việc...

Ngoài ra, có những cơn ác mộng được lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc đời của cùng một cá nhân. Nguyên nhân do họ có thể gặp phải một ký ức đau thương có từ thời thơ ấu, như một đứa trẻ bị cắt đút tay, trượt vào bồn tắm và suýt chết đuối hay là nạn nhân của bạo lực từ gia đình, chiến tranh, bị hãm hiếp...

Mặt khác, ác mộng còn xảy ra đối với những người dùng một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm nhằm giải tỏa lo âu, thậm chí nó có thể gây ra nỗi kinh hoàng vào ban đêm.

Ngủ gặp ác mộng có tốt không?

Những cơn ác mộng, dù khó chịu đến đâu cũng rất hữu ích cho bản thân. Chúng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những cảm xúc mạnh mẽ của mình trong cuộc sống hằng ngày. Người lớn thường gặp cảm xúc tiêu cực, và ác mộng có vai trò giúp chúng ta xác định và quản lý tốt hơn những lo lắng và sợ hãi của họ.

Bất kỳ cơn ác mộng nào cũng giúp chúng ta bộc lộ cảm xúc, cho phép con người mô phỏng một tình huống, một mối đe dọa và dạy chúng ta cách đối phó với nó.

Ngoài ra, nó còn giúp điều chỉnh trí não, và những cảm xúc tiêu cực con người. Có được sự chuẩn bị để dễ dàng đón nhận và phản ứng với nỗi sợ hãi, mất mát, hay trong trường hợp bạn gặp nguy hiểm.

Do đó, ác mộng giúp chúng ta hấp thụ những lo lắng, căng thẳng mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống, đồng thời chúng còn xoa dịu nỗi sợ hãi bị chôn vùi.

"Giấc mơ xấu cho phép chúng ta quên đi những sai lầm, cú sốc lớn hay những lo lắng của mình để tiếp tục dẫn dắt cuộc sống của mình. Giấc mơ càng trở nên tiêu cực, nó càng phản ánh một yếu tố cảm xúc của con người khó giải tỏa", Benjamin Putois, bác sĩ, nhà tâm lý học và tâm lý trị liệu chuyên về rối loạn giấc ngủ tại Viện khoa học về Sức khỏe Inserm, Pháp cho biết.

 Gặp ác mộng thường xuyên khiến cơ thể bạn mệt mỏi.
 Gặp ác mộng thường xuyên khiến cơ thể bạn mệt mỏi.

Tuy nhiên, nếu chúng ta gặp ác mộng một cách thường xuyên, đó là nguyên nhân của hội chứng mất ngủ dẫn đến bạn bị cuốn vào vòng luẩn quẩn của sự mệt mỏi và đau khổ.

Nhà tâm lý trị liệu, Benjamin Putois lưu ý: "Chúng ta phải thực sự phân biệt giữa cơn ác mộng khi gặp phải những đau thương, cú sốc tâm lý trong cuộc sống, nếu gặp một cách thường xuyên nó lại làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta".

Giải pháp nào khi bạn gặp ác mộng thường xuyên?

Theo đó, bạn cần phải gặp chuyên gia tâm lý trị liệu để tham khảo ý kiến của họ. Gặp ác mộng thường xuyên dẫn đến mệt mỏi mãn tính và làm xáo trộn chu kỳ giấc ngủ của bạn lâu dài.

Chuyên gia về giấc ngủ sẽ có thể tìm ra nguyên nhân chấn thương, di truyền, thần kinh, hoặc những nguồn khác để cung cấp cho bạn một giải pháp phù hợp.

 Thay đổi không gian và thói quen trước khi ngủ là một giải pháp giúp chúng ta ngủ ngon hơn
 Thay đổi không gian và thói quen trước khi ngủ là một giải pháp giúp chúng ta ngủ ngon hơn. (Ảnh: Passeport Santé).

Ngoài ra, bạn có thể thay đổi không gian phòng ngủ của bạn từ rèm cửa, ga trải giường, đồng thời giảm tiêu thụ các chất kích thích có trong cà phê như caffeine và theine, tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính ít nhất 2h trước khi đi ngủ.

Điều này sẽ tránh não bộ của chúng ta hoạt động quá nhiều giúp bạn có thể có giấc ngủ sâu, êm đẹp hơn.

Cập nhật: 02/12/2022 Dân Trí
  • 388