Tại sao không nên gối đầu khi ngủ?

  •   53
  • 4.412

Ngủ không có gối kê đầu giúp cơ/xương thư giãn, giảm đau lưng, tránh các tác động không tốt cho da và giúp bạn thấy thoải mái hơn sau khi tỉnh dậy.

Rất nhiều người có thói quen đi ngủ kê gối dưới đầu để giữ vị trí của đầu, cổ, cột sống, nhằm có cảm giác dễ ngủ hơn. Tuy nhiên đây lại là thói quen không tốt, cần phải thay đổi.

Dưới đây là những lợi ích khi bạn ngủ không có gối:

Tốt cho cổ và lưng

Khi bạn ngủ với tư thế nằm thẳng, đầu, cổ và đỉnh cột sống sẽ được duy trì ở trạng thái phức tạp. Sử dụng gối mềm có thể làm căng cơ cổ, thậm chí làm giảm lưu lượng máu lên não. Ngoài ra, tư thế nằm đầu hướng xuống mặt giường quá dốc sẽ khiến luồng thông khí oxy qua hệ hô hấp giảm đảng kể. Đây là nguyên nhân xuất hiện những cơn đau đầu từ nhẹ tới nặng vào sáng hôm sau.

Mặt khác, sử dụng một chiếc gối dày hoặc gối đầu quá cao sẽ làm biến dạng cột sống của bạn, gây đau lưng. Ngủ ở tư thế này trong thời gian dài khiến bạn bị đau lưng mãn tính và căng cơ thường xuyên.

Do đó, tốt nhất là bạn nên tập cho mình thói quen ngủ không có gối kê đầu. Theo các chuyên gia, ngủ không gối sẽ giúp kéo dài lưng và hỗ trợ bạn nghỉ ngơi ngay trong giấc ngủ theo tư thế tự nhiên mà không gây hại sức khỏe.

Ngủ với gối kê đầu tưởng chừng như thoải mái nhưng lại là thói quen không tốt cho sức khỏe.
Ngủ với gối kê đầu tưởng chừng như thoải mái nhưng lại là thói quen không tốt cho sức khỏe.

Thoải mái hơn vào buổi sáng

Không sử dụng bất kỳ vật dụng hỗ trợ đầu và cổ sẽ cho phép cơ thể ở vị trí tối ưu để nghỉ ngơi. Ngược lại, sử dụng gối “bắt” cơ thể phải tham gia vào hoạt động của cơ cổ hoặc cơ lưng. Điều này khiến cơ bắp và gân của bạn phải hoạt động thêm giờ, gây ra các vấn đề như: tăng áp lực lên cơ/xương, đau vai, mỏi cổ, ngủ không yên và thường xuyên bị tỉnh giấc…

Nguy hiểm hơn, tất cả những vấn đề trên khiến bạn bị thiếu ngủ và lâm vào tình trạng căng thẳng, lo lắng sau khi thức dậy. Do vậy, cách tốt nhất để cảm thấy thoải mái hơn vào buổi sáng đó là không dùng gối kê đầu. Thói quen này khiến cơ và xương của bạn được thư giãn hơn trong lúc ngủ.

Tốt hơn cho da và mặt

Trong lúc ngủ trên gối, hai bên mặt của bạn thường bị ép trong nhiều giờ, điều này làm giảm sự lưu thông máu trên da. Bên cạnh đó, khi khuôn mặt tiếp xúc với gối, hơi thở và mồ hôi sẽ bám lại ở bề mặt da, các lỗ chân lông không thông thoáng.

Cộng với bụi và tạp chất có lẫn trong không khí, ngủ có gối vô tình làm tăng lượng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể nếu gối không được vệ sinh sạch sẽ. Từ đó gây ra tình trạng mụn trứng cá, viêm da…ảnh hưởng xấu đến khuôn mặt.

Theo các chuyên gia, ngủ không gối mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp cải thiện giấc ngủ, làm cho cơ thể được thoải mái, hỗ trợ giảm thiểu tối đa những cơn đau lưng, đau cột sống hay giúp cơ bắp và xương được thư giãn hơn. Do vậy, bạn nên tập cho mình thói quen không kê gối khi ngủ để bảo đảm sức khỏe.

Cập nhật: 25/10/2019 VCCorp.vn
  • 53
  • 4.412