Tại sao mũi tuần lộc của ông già Noel lại có màu đỏ

Các nhà nghiên cứu Na Uy và Hà Lan đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra nguyên nhân vì sao mũi chú tuần lộc Rudolph của ông già Noel lại có màu đỏ. Những phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh.

>>> Tuần lộc lông trắng như tuyết hiếm thấy xuất hiện tại Anh

Các nhà khoa học đã có đáp án cho những thắc mắc về chiếc mũi đỏ nổi tiếng của Rudolph. Nó có màu đỏ bởi nó chứa rất nhiều tế bào máu đỏ giúp bảo vệ nó khỏi bị đông cứng và điều chỉnh nhiệt độ của não. Nhờ vậy mà Rudolph có thể phát quà Giáng sinh cho trẻ ngoan trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học tuyên bố các tế bào máu nhỏ - được gọi là vi mạch mũi - rất quan trọng trong việc cung cấp oxy, kiểm soát tình trạng viêm và điều hòa nhiệt độ.

Soi dưới kính hiển vi mũi của năm tình nguyện viên khỏe mạnh, các nhà khoa học nhận thấy mật độ mạch máu lưu thông là 15mm/mm2. Khi kỹ thuật này được áp dụng cho hai mũi tuần lộc, các nhà nghiên cứu nhận thấy mật độ các mạch máu cao hơn 25%, chứa rất nhiều các tế bào máu đỏ. Họ cũng nhận thấy mật độ cao các tuyến nhầy nằm rải rác trong mũi tuần lộc, giúp 'duy trì một môi trường mũi tối ưu trong điều kiện thời tiết thay đổi và nhiệt độ khắc nghiệt. Các tuyến nhầy này cũng giúp vận chuyển chất lỏng và hoạt động như một rào cản. Hình ảnh nhiệt hồng ngoại cho thấy tuần lộc thực sự có cái mũi đỏ.

Những yếu tố này giải thích tại sao mũi của tuần lộc Rudolph mà ông già Noel dùng để kéo xe trượt tuyết có màu đỏ và có thể thích nghi với điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt.