Tại sao nam giới không còn chết trước phụ nữ?

  •  
  • 2.657

Khoảng cách tuổi thọ giữa nam và nữ đã được rút ngắn và đến năm 2030 khoảng cách này sẽ biến mất, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết.

>>> Ngày chết phụ thuộc vào ngày sinh?

GS Les Mayhew, một nhà thống kê tại Trường Kinh doanh Cass của Anh, nói rằng tuổi thọ tối đa trung bình của 2 giới trong những năm 70 là gần 60 tuổi. Tuổi thọ của cả hai giới đều tăng trong những năm gần đây tuy nhiên tốc độ của nam giới nhanh hơn. Vậy những lý do gì có thể dẫn đến thay đổi này?

Thuốc lá

Kết quả nghiên cứu của GS Les Mayhew dựa trên số liệu sức khỏe của những người độ tuổi 30 ở Anh và xứ Wale chỉ ra tuổi thọ của đàn ông kém xa phụ nữ trong nhiều thập kỷ trước nhưng trong vài năm trở lại đây, khoảng cách này đã được rút ngắn đáng kể. Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục cả hai giới sẽ có tuổi thọ trung bình như nhau, khoảng 87 tuổi trong năm 2023.

Giảm hút thuốc lá ở nam giới được xem là lý do chính dẫn đến sự thay đổi tích cực này. Trong khi tỷ lệ ung thư phổi gây ra bởi thuốc lá ở nam đang giảm mạnh thì ở nữ lại tăng nhanh cho dù họ bắt đầu hút sau các đấng mày râu.

"Tuổi thọ của đấng mày râu độ tuổi 30 đã có bước nhảy vọt đáng kể chỉ trong vòng 6 năm nay và chỉ khoảng 20 năm nữa họ cũng sống lâu như phụ nữ”, GS Mayhew nói.

Trong những năm 1920, có đến 80% nam giới hút thuốc lá. Điều này phản ánh sự khác biệt về tuổi thọ của 2 giới rất rõ ràng. Đỉnh điểm của sự phân hóa này là vào năm 1970, nữ sống lâu hơn nam 5,7 năm.

Biểu đồ cho thấy khoảng cách về tuổi thọ của nam và nữ sẽ biến mất năm 2030
Biểu đồ cho thấy khoảng cách về tuổi thọ của
nam và nữ sẽ biến mất năm 2030 (Ảnh: BBC)

Bệnh tật

Theo GS David Leon làm việc tại ĐH Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London Khoảng cách tuổi thọ giữa nam và nữ ở nhiều nước trên thế giới đã thực sự rút ngắn trong đó ở các nước Châu Phi cận sa mạc Sahara do những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến không “kén” nam hay nữ.

Tại một số quốc gia Châu Âu trước đây, “tuổi thọ của nữ và nam có sự khác biệt lớn do mắc nhiều bệnh gây ra bởi lối sống không lành mạnh”. Năm 1990, khoảng cách giữa nam và nữ ở Nga lên tới 13 năm, lớn hơn rất nhiều so với các quốc gia khác.

Tuy nhiên, nhờ tiến bộ vượt bậc của y học, công nghệ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt đã đẩy lùi nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đồng thời những bệnh nhân tim, căn bệnh phổ biến hơn ở đàn ông, cũng sống thọ hơn so với cách đây vài thập kỷ. Điển hình là Vương Quốc Anh, nơi khác biệt về tuổi thọ đã thu hẹp đáng kể, GS David Leon nói.

Công việc

Trong những thập kỷ trước đây, hàng triệu đàn ông thường phải đảm nhiệm những công việc độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe như khai thác mỏ. Công việc văn phòng ngày nay giúp họ tránh được nhiều bệnh ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Tham khảo: BBC

Theo Đất Việt, BBC
  • 2.657