Tại sao người châu Á lại thường nhỏ con hơn người châu Âu?

  •  
  • 7.683

Người châu Âu thường to cao và mập mạp. Trong khi đó, người châu Á chúng ta lại có thân hình như con và thon gọn hơn. Sự chênh lệch lớn về kích thước cơ thể này, cũng chính là một trong một trong những điểm khác biệt rõ rệt nhất của cư dân ở hai châu lục. Vậy những nguyên nhân này đã dẫn đến sự khác nhau này? Hãy cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây!

Khối lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn

Lượng thức ăn nạp vào cơ thể của người châu Á ít hơn người châu Âu.
Lượng thức ăn nạp vào cơ thể của người châu Á ít hơn người châu Âu.

Khối lượng thực phẩm nạp vào cơ thể cho mỗi bữa ăn ít là một trong những lý do hiển nhiên, khiến người châu Á có kích thước nhỏ bé hơn người châu Âu. Ngoài ra, các khảo sát cũng chỉ ra rằng, người châu Á có sở thích thưởng thức nhiều hương vị cùng lúc, nên mỗi bữa ăn của họ cũng có sự đa dạng về món hơn.

Cách chế biến đồ ăn

Rau củ luộc
Với lượng chất béo nạp vào ít hơn đáng kể, dĩ nhiên người châu Á nhỏ con hơn.

Cách chế biến thực phẩm cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cơ thể. Ở châu Âu, các món thức ăn nhanh, cùng đồ chiên rán hết sức phổ biến, khiến người dân ở đây nạp vào cơ thể lượng chất béo lớn, kích thích sự tăng lên về kích thước.

Ngược lại, mặc dù văn hóa ẩm thực của phương Đông, cũng không thiếu những món chiên rán nhưng thực đơn trong mỗi bữa ăn của người châu Á, tỏ ra khá cân bằng về phương pháp chế biến (hấp, luộc, xào, chiên). Trong đó, hai phương pháp nấu là hấp và luộc luôn chiếm tỉ trọng cao trong các khẩu phần ăn. Dĩ nhiên, với lượng chất béo nạp vào ít hơn đáng kể, người châu Á cũng sẽ nhỏ con hơn. Đồng thời hạn chế được những nguy cơ về béo phì hơn người châu Âu.

Các món ăn lên men

Kim chi
Đồ lên men cũng giống như một nguồn cung cấp lợi khuẩn cho cơ thể.

Các món ăn lên men là một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực của nhiều nước châu Á. Có thể kể đến một vài món điển hình như: Dưa, cà muối (Việt Nam), kim chi (Hàn Quốc), đậu nành lên men (Nhật Bản). Xét trên phương diện khoa học, các món ăn này được lên men dựa vào nhóm vi khuẩn lacto.

Chính vì vậy, đồ lên men cũng giống như một nguồn cung cấp lợi khuẩn cho cơ thể, giúp chuyển hóa chất béo, hạn chế sự tích mỡ ở các cơ quan. Điều này lý giải cho việc, người châu Á chúng ta thường có thân hình thon gọn hơn người châu Âu.

Chế độ ăn nhiều cá

Các loại cá, mực, tôm... chứa trong mình hàm lượng lớn omega-3
Các loại cá, mực, tôm... chứa trong mình hàm lượng lớn omega-3.

Các loại thủy hải sản, mà đặc biệt là cá, luôn là một trong những nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất trong bữa ăn của người châu Á. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại cá, mực, tôm... chứa trong mình hàm lượng lớn omega-3. Đây là một loại axit béo mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Đồng thời nó cũng giúp triệt tiêu lượng mỡ thừa, mang lại một thân hình “mi nhon” và cân đối hơn cho người châu Á.

Thói quen tập thể dục

Tập thái cực quyền vào buổi sáng.
Tập thái cực quyền vào buổi sáng.

Ở nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, người dân thường có truyền thống thức dậy sớm vào mỗi sáng để tập thể dục hoặc các động tác dưỡng sinh khác. Thói quen tốt này, giúp người dân châu Á tăng được thời gian vận động cho cơ thể, từ đó hình thành một vóc dáng thon gọn hơn.

Các loại thức uống từ thiên nhiên


Người dân châu Á có cho mình rất nhiều loại thức uống truyền thống mà đặc biệt là trà.

Không giống như người châu Âu, thường uống các loại nước soda với hàm lượng đường cao để giải khát. Người dân châu Á có cho mình rất nhiều loại thức uống truyền thống mà đặc biệt là trà. Các loại đồ uống bổ dưỡng từ thiên nhiên không đường này, cũng là một trong những lý do ảnh hưởng đến kích thước của người châu Á.

Cập nhật: 23/08/2017 Theo Dân Trí
  • 7.683