Tại sao người xưa luôn dùng răng để thử vàng?

  •   52
  • 553

Những người từng xem phim cổ trang chắc hẳn không khó nhận thấy rằng mỗi khi nhận được vàng, người xưa cho ngay vào miệng, dùng răng cắn chặt thì mới biết được tính xác thực, điều này khiến thế giới bên ngoài không khỏi thắc mắc.

Người xưa có hàm răng chắc hơn nên có thể phân biệt được vàng. Điều đó đúng hay sai? Trong thực tế, lý do đằng sau nó là rất thông minh.

 Dùng răng cắn trực tiếp vào vàng đã có từ lâu vì tính tiện lợi cao.
Dùng răng cắn trực tiếp vào vàng đã có từ lâu vì tính tiện lợi cao. (Ảnh minh họa).

Theo người xưa có khoảng 4 cách để xác định vàng, trong đó phổ biến nhất là cắn trực tiếp vào răng, nguyên nhân là do nghề thủ công cổ chưa phát triển.

Để tạo ra những món đồ trang sức bằng vàng mới lạ hơn, người xưa tạo ra một quá trình "tôi luyện" để giảm độ cứng của vàng và tăng độ dẻo dai của nó, do đó, dấu răng có thể nhìn thấy ngay khi bạn cắn vào nó. Nếu không có dấu răng nghĩa là có lẫn tạp chất, lượng vàng không đủ như đồng thau thì không thể cắn được. Phương pháp kiểm tra thô này đã có từ lâu vì tính tiện lợi cao.

Thứ hai là lửa, khi người xưa không thể phân biệt được vàng thật, giả bằng mắt thường thì dùng lửa để quan sát vàng đổi màu, không phản ứng với oxy ở nhiệt độ cao.

Phương pháp thứ 3 là cân: Như chúng ta đã biết vàng chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong nguyên liệu, người có kinh nghiệm sẽ biết vàng trên tay là thật hay giả chỉ cần bạn đeo lên tay và cân.

Điều cuối cùng là nhìn vào màu sắc, như người ta thường nói, vàng là "bảy xanh, tám vàng, chín tím và mười đỏ", có nghĩa là độ tinh khiết của vàng xanh-vàng là khoảng 70%, độ tinh khiết của màu vàng là khoảng 80%, và độ tinh khiết của vàng tím là 90%, còn độ tinh khiết của vàng đỏ là gần như 100%.

Cập nhật: 09/11/2023 Bảo vệ Công lý
  • 52
  • 553