Tại sao nhiều con mèo bị thiếu một đầu tai?

  •  
  • 1.575

Nếu gặp một con mèo bị khuyết một đầu tai trên đường phố Việt Nam, hẳn nhiều người sẽ nghĩ con mèo đó bị dị tật hoặc cho đó là một vết sẹo – hậu quả của một "trận chiến ác liệt" với những con mèo khác. Tuy nhiên, những con mèo với chiếc tai khuyết như vậy không hề hiếm gặp ở các nước phương Tây, sự thật là chúng không hề bị thương, cũng chẳng bị dị tật. Vậy tại sao chúng lại có khiếm khuyết như vậy? Lí do được tiết lộ sau đây có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Hóa ra, chiếc tai khuyết là dấu hiệu cho thấy con mèo là động vật hoang dã và đã được triệt sản, một phần của chương trình bẫy - triệt sản - phóng thích và theo dõi (TNRM). Chương trình này được thực hiện lần đầu tiên tại Anh vào năm 1950, sau đó lan rộng ở các châu lục như Âu, Úc, Mỹ và một số nước châu Á như Hàn Quốc và Israel.

Chiếc tai khuyết là dấu hiệu cho thấy mèo đã bị triệt sản và là mèo chưa được thuần hóa
Chiếc tai khuyết là dấu hiệu cho thấy mèo đã bị triệt sản và là mèo chưa được thuần hóa.

Đó là một phương pháp được chấp nhận rộng rãi để tách mèo hoang và mèo lạc khỏi mèo đã thuần hóa, nhờ vậy các nhà chức trách và người dân có thể phân biệt chúng.

Cắt chóp tai (Ear-tipping) là một thủ tục phẫu thuật mà các bác sĩ thú y được cấp phép tiến hành đối với một con mèo hoang sau khi đã triệt sản cho mèo. Đúng như tên gọi, thủ thuật này liên quan đến việc loại bỏ một phần chóp tai của mèo.

Đây được coi là một thủ tục nhân đạo, được thực hiện trong khi mèo đang được gây mê toàn thân trong quá trình triệt sản. Tiểu phẫu này cũng không ảnh hưởng đến khả năng nghe của mèo.

Sau khi được phóng thích, mèo sẽ không bao giờ phải đối mặt với căng thẳng do bị bẫy để triệt sản nữa.

Chiếc tai bị khuyết là một dấu hiệu cho thấy con mèo hoang đã có thể tiếp tục cuộc sống bình thường của nó, cũng như sẽ không có mèo con mới nào được sinh ra, giúp cho việc kiểm soát số lượng mèo dễ dàng hơn rất nhiều.

Mèo hoang (chưa được thuần hóa) có thể bị chết nếu được nhận nuôi
Mèo hoang (chưa được thuần hóa) có thể bị chết nếu được nhận nuôi

Việc triệt sản cho mèo hoang tốt hơn là đem mèo hoang về nuôi. Điều này giúp mèo hoang được sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, phù hợp hơn với chúng.

Theo Hiệp hội Phòng chống hành vi tàn ác với động vật (ASPCA) của Mỹ, việc mang một con mèo hoang về nuôi dưỡng có thể khiến nó bị chết. Nguyên nhân là do hầu hết mèo hoang có lối sống hoàn toàn khác với mèo nhà. Chúng thường hung dữ hơn và thích đi lang thang tự do, không có sự kiểm soát của con người. Điều này khiến chúng cực kỳ khó nhận nuôi.

Vì vậy, khi gặp một con mèo hoang đáng thương trên đường, đừng vội mang về nhà nuôi vì hành động của bạn có thể gián tiếp gây hại cho con vật. Tốt nhất là hãy tìm cho mèo một nơi an toàn tránh xa xe cộ, cho mèo mèo chút thức ăn và thả đi.

Cập nhật: 08/04/2021 Theo VnReview
  • 1.575