Tại sao nước hoa có mùi khác biệt với mỗi người?

Giới khoa học rốt cuộc đã giải mã được lí do tại sao, cùng một chai nước hoa nhưng mỗi người lại cảm nhận thấy một mùi hoàn toàn khác nhau.

Các nhà khoa học Mỹ khám phá ra rằng, tất cả chúng ta đều trải nghiệm các mùi theo cách hoàn toàn khác biệt. Theo báo cáo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nature Neuroscience, mũi người chứa 400 cảm thụ quan khứu giác riêng rẽ và khi so sánh bất kỳ 2 người nào với nhau, các chuyên gia cũng phát hiện tới 30% sự khác biệt về những cảm thụ quan này.

Tiến sĩ Joel Mainland, nhà sinh vật học phân tử thuộc Trung tâm cảm nhận hóa chất Monell (Mỹ), và các cộng sự khám phá ra rằng, sự thay đổi chỉ một cảm thụ quan khứu giác cũng có thể thay đổi cách một người cảm nhận về một mùi đơn lẻ.

Tại sao nước hoa có mùi khác biệt với mỗi người?
Mỗi người cảm nhận mùi nước hoa theo cách hoàn toàn khác nhau, do sự khác biệt tới 30% các cảm thụ quan khứu giác trong mũi. (Ảnh minh họa: CCTV)

Tiến sĩ Mainland lí giải: "Kiểu kích hoạt 400 cảm thụ quan trong mũi người đã mã hóa cả cường độ và chất lượng của mùi. Việc thay đổi một cảm thụ quan nhất định cũng đồng nghĩa, một số người ngửi thấy mùi của một steroid (hợp chất béo hữu cơ, hòa tan, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp) nào đó như mùi gỗ đàn hương dễ chịu, trong khi số khác lại cho nó có mùi nồng nặc như nước tiểu".

Nhóm của ông Mainland đã nhân bản vô tính được 511 cảm thụ quan khứu giác và cấy chúng vào các tế bào vật chủ trong phòng thí nghiệm. Sau đó, họ đo phản ứng của mỗi cảm thụ quan này với một bảng gồm 73 mùi hương khác nhau. Quá trình đã giúp nhận diện được 28 cách phản ứng khác nhau trước các mùi của mỗi kiểu sắp xếp cảm thụ quan.

Sử dụng các mô hình toán để ngoại suy kết quả, nhóm nghiên cứu kết luận rằng, giữa bất kỳ 2 người nào cũng có khác biệt trong 140/400 cảm thụ quan, tức là khoảng 30%. Theo tiến sĩ Mainland, tỉ lệ khác biệt này cao đến kinh ngạc, "ám chỉ sự chênh lệch quá lớn về mùi cảm nhận giữa tôi và bạn, khi cùng ngửi một đối tượng".

Ông Mainland nhận định, khám phá trên có thể giúp các nhà khoa học tạo ra chính xác thứ mùi họ mong muốn. Nhà nghiên cứu này nói: "Mục tiêu dài hạn sẽ là, tìm ra cơ chế các cảm thụ quan khứu giác mã hóa các phân tử mùi hương. Từ đó, chúng ta có thể sáng chế chính xác bất kỳ mùi hương nào mình muốn, bằng cách thao túng trực tiếp những cảm thụ quan này".