Tại sao xác cá voi lại phát nổ?

  •   3,811
  • 17.570

Xác cá voi dạt bờ hàng loạt đang là vấn đề được quan tâm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Không rõ chuyện gì đang xảy ra, nhưng ngay cả việc lại gần chúng cũng có thể tạo ra thảm họa.

Bởi vì, hình ảnh dưới đây sẽ cho bạn hiểu tại sao việc đến gần cá voi một cách bất cẩn có thể gây ra một thảm họa rất kinh khủng.

Xác cá voi phát nổ rất kinh khủng.
Xác cá voi phát nổ rất kinh khủng.

Đúng vậy! Xác cá voi dạt bờ có thể phát nổ, và không nhiều người biết về nó.

Nguyên nhân gì đã khiến xác cá voi phát nổ?

Cá voi, đặc biệt là cá voi xanh - loài động vật lớn nhất hành tinh với cân nặng lên tới cả trăm tấn, mỗi khi chúng dạt bờ lại là một câu chuyện rất đau đầu đối với các nhà chức trách địa phương. Bởi chúng quá lớn nên khi phân hủy, môi trường sống xung quanh sẽ ô nhiễm rất nặng, mùi hương bốc lên không thể chịu nổi. Nhưng không chỉ vậy, nhiều khả năng cái xác ấy còn có thể phát nổ nữa.

Khi một sinh vật sống chết đi, vi khuẩn và giòi bọ sẽ vào cuộc khiến cơ thể phân huỷ một cách nhanh chóng.

Nội tạng sẽ phân huỷ trước tiên, tạo ra khí tích tụ trong cơ thể - thường là methane và các khí gốc nitrogen, khiến cơ thể rơi vào trạng thái "trương phềnh". Khí này sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài do làn da bị phân huỷ.

Methane và các khí gốc nitrogen, khiến cơ thể rơi vào trạng thái "trương phềnh".
Methane và các khí gốc nitrogen, khiến cơ thể rơi vào trạng thái "trương phềnh".

Nhưng đó là ở người, còn xác cá voi lại là một câu chuyện khác hẳn. Da cá voi rất dày và có tính đàn hồi cực mạnh, có thể chịu được áp suất cực lớn, lại cực khó bị phân hủy. Do đó khí có thể tích tụ với khối lượng khổng lồ.

Hãy thử tưởng tượng, một con cá voi nặng khoảng 170 tấn. Một cơ thể vĩ đại như vậy mà phân huỷ thành khí thì chuyện gì sẽ xảy ra chứ? Cơ thể chúng sẽ trở thành một quả bom nổ chậm.

Nhưng thường thì quả bom này chỉ nổ khi có tác động của con người. Nhiều người hiếu kỳ trèo lên xác cá voi chụp ảnh, lấy dao xin một ít da, thịt, răng... về làm kỷ niệm. Tất cả đều không biết rằng chỉ cần một vết cắt, cơ thể chúng sẽ phát nổ giống như bóng bay vậy.

Nhìn chung, lực phát nổ này không đủ mạnh để gây chết người, nhưng cũng có thể khiến chúng ta bị thương. Hơn nữa, việc bị cái thứ nội tạng hôi thối này bắn thẳng vào người cũng xứng đáng được gọi là một thảm họa rồi.

Lực phát nổ này không đủ mạnh để gây chết người, nhưng cũng có thể khiến chúng ta bị thương
Lực phát nổ này không đủ mạnh để gây chết người, nhưng cũng có thể khiến chúng ta bị thương.

Đây chính là những gì đã xảy ra trên bờ biển thành phố Đài Nam (Đài Loan, Trung Quốc) vào ngày 29/1/2004, khi một xác cá nhà táng dài 17m dạt vào bờ. Xác con vật được nâng lên một chiếc xe đầu kéo để đưa đi khám nghiệm, nhưng rồi đột nhiên phát nổ ngay trên đường phố, khiến hơn 600 người tắm trong cơn mưa máu và nội tạng. Còn mùi thì khỏi phải bàn đến đi, chẳng khác gì vũ khí sinh học.

Xác cá nhà táng được xe đầu kéo chở đi.
Xác cá nhà táng được xe đầu kéo chở đi.

Người ta thường làm gì để xử lý xác cá voi?

Quá trình phân huỷ xác cá voi có thể lên tới... 30 năm, vì thế việc để lại xác trương phềnh trên bãi biển gần khu dân cư chắc chắn là chuyện không thể chấp nhận được.

Tại nhiều nơi trên thế giới, người ta chôn xác ngay khi phát hiện. Nếu xác quá lớn sẽ cần xẻ nhỏ thịt để xử lý.

Có một số trường hợp xác cá voi phân hủy nặng, không thể chôn cũng không thể cắt nhỏ. Trường hợp này, người ta dùng thuốc nổ để tiễn xác cá.

Cập nhật: 19/02/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,811
  • 17.570