Tại sao xe cứu hỏa phun vòi rồng khi máy bay hạ cánh?

Nghi thức water salute là gì?
  •  
  • 264

Khi thấy 2 xe cứu hoả đứng thẳng hàng chờ trực dưới đường băng, hành khách không nên lo lắng vì đây là tín hiệu vui mừng.

Chuyên gia hàng không từ sân bay Schiphol của Amsterdam (Hà Lan) đã làm sáng tỏ một truyền thống nội bộ có tên gọi "chào bằng vòi rồng". Khi máy bay hạ cánh, các tia nước từ xe cứu hoả sẽ tạo ra vòng cung cho máy bay lăn bánh qua.

Sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh đón máy bay đầu tiên do Trung Quốc sản xuất.
Sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh đón máy bay đầu tiên do Trung Quốc sản xuất. (Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng).

Hoạt động này được thực hiện để đánh dấu một dịp đặc biệt như một chiếc máy bay mới ra mắt hoặc sự xuất hiện của các vận động viên Olympic hoặc những người nổi tiếng có tầm quan trọng.

Đáng chú ý, ông Edward de Kruijf - chuyên gia điều hành máy bay - giải thích rằng việc sắp xếp màn chào mừng cần lập kế hoạch rất công phu, vì hai xe cứu hỏa phải đỗ đúng vị trí để tia nước có thể thẳng hàng với thời điểm máy bay đi qua. Đơn vị điều hành cần phải xem xét tới hướng gió, họ sẽ phối hợp cùng với cơ quan kiểm soát không lưu để nghiên cứu vấn đề này.

Ngoài ra, đội điều hành sự kiện nhấn mạnh rằng mỗi lần màn chào bằng vòi rồng diễn ra, lực lượng cứu hỏa phải đảm bảo có đủ nước còn lại trong xe trong thực sự cần dập lửa.

Sau khi hoàn thành công đoạn chuẩn bị, phi công bắt buộc đưa ra thông báo về màn chào nước cho hành khách bởi việc nhìn thấy xe cứu hỏa và đèn nhấp nháy ngay sau khi hạ cánh có thể gây hoảng loạn.

Ông Edward tiết lộ rằng màn chào bằng vòi rồng là một cảnh tượng khá hoành tráng đối với đội kiểm soát không lưu, những người có thể nhìn thấy cảnh tượng này từ trên cao. Trong khi đó, hành khách cũng rất phấn khích vì không phải lúc nào cũng có thể tận thấy hoạt động này. Khi sự kiện này diễn ra theo đúng kế hoạch, sự kết hợp của tia nắng có thể tạo nên cầu vồng.

Sự cố vẫn có thể xảy ra trong màn chào máy bay bằng vòi rồng.
Sự cố vẫn có thể xảy ra trong màn chào máy bay bằng vòi rồng.

Theo trang tin Simple Flying, truyền thống chào máy bay bằng vòi rồng có thể bắt nguồn từ ngành hàng hải. Trong thế kỷ 19 và 20, khi những con tàu được hạ thủy trong chuyến hành trình đầu tiên, thuyền cứu hỏa cũng đánh dấu bước thành tựu bằng một vòng cung nước.

Tuy nhiên, màn chào máy bay vẫn có yếu tố rủi ro. Điển hình như vào năm 2018, ở UAE, xe cứu hoả đã đâm vào bên trái máy bay khiến một hành khác bị thương, buộc phi hành đoàn phải mở cửa khẩn cấp để sơ tán hành khách.

Cập nhật: 06/03/2024 Tiền Phong
  • 264