“Tái thiết kế” khuẩn E.coli để chống trực khuẩn mủ xanh

  •  
  • 1.394

Các nhà khoa học Singapore đã “tái thiết kế” khuẩn E.coli để chống lại vi khuẩn P.aeruginosa (còn gọi là trực khuẩn mủ xanh).

Các vi khuẩn tái tạo này phát triển và tiêu diệt đến 90% mầm bệnh. Nhóm nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Hệ thống sinh học phân tử vào ngày 16/8 vừa qua.

Vi khuẩn E.coli dưới kính hiển vi điện tử (Ảnh: Reuter)
Vi khuẩn E.coli dưới kính hiển vi điện tử (Ảnh: Reuter)

Khi khuẩn E.coli tái tạo này phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn aeruginosa thì nó sẽ tạo ra 1 chất độc giết chết các phân tử, tiêu diệt mầm bệnh.

Trong khi, các loại thuốc kháng sinh tiêu diệt cả những vi khuẩn tốt và xấu thì E.coli tái tạo này chỉ tiêu diệt những khuẩn gây bệnh, điển hình là khuẩn P. aeruginosa.

Nhóm nghiên cứu cho biết, công thức tương tự có thể được sử dụng cho những vi khuẩn khác để chống lại các tác nhân lây nhiễm khác. Ví dụ như chống lại khuẩn Vibrio cholerae - tác nhân gây bệnh tả.

Ngoài việc cung cấp những phương pháp chữa bệnh mới thì các nhà khoa học tin rằng phương pháp này còn tạo ra các khuẩn có lợi cho con người sử dụng trong các chế phẩm sinh học.

Hiện, nhóm nghiên cứu đang tiến hành thử nghiệm trên động vật. Sau đó, sẽ thử nghiệm trên những người bị nhiễm khuẩn P. aeruginosa.

Theo Đất Việt
  • 1.394