Tăng tốc truy cập, website phải trả tiền cho ISP

  •  
  • 120

Jupiter Research dự báo các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể sẽ tính đến chuyện buộc các website phải trả tiền nếu muốn tăng tốc độ truy cập vào trang.

Nếu điều này trở thành hiện thực nó sẽ biến Internet trở thành một “mạng hai lớp”. Nhà cung cấp dịch vụ thu lợi trực tiếp từ hai phía – khách hàng và nhà phát triển quản lý website.

Tuy nhiên, giải pháp kinh doanh “hai mặt” kiểu này có thể khiến khách hàng sử dụng dịch vụ Internet quay mặt lại với ISP. “Nhưng đây lại là một giải pháp thực sự rất hấp dẫn đối với các ISP,” chuyên gia phân tích Ian Fogg của Jupiter Research nhận định.

Song bên cạnh đó ông Fogg khuyến cáo giải pháp kinh doanh này sẽ làm tăng thêm độ phức tạp cho hệ thống dịch vụ băng thông rộng vốn đã rối tinh rối mù như hiện nay.

Công cụ sẵn có

Để có thể tung ra thị trường những dịch vụ băng thông rộng giá rẻ như hiện nay các ISP đã phải đánh đổi bằng doanh thu. Biên độ lợi nhuận từ những dịch vụ như thế này hiện nay có thể nói là rất thấp.

Ảnh minh họaMột trong những giải pháp tăng cường doanh thu được đưa ra là cung cấp dịch vụ truy cập uy tiên và tăng tốc độ truy cập cho những website nào sẵn sàng trả thêm tiền.

Hiện dịch vụ truy cập băng rộng không mang lại nhiều lợi nhuận lắm cho các ISP mà nguồn doanh thu của họ đến từ các dịch vụ khác hoặc không thì sẽ phải tính đến chuyện thu phí website để đổi lấy tốc độ truy cập tốt hơn. Đứng ở giữa thu phí ở cả hai đầu – khách hàng và nhà phát triển website - thực sự là một giải pháp rất hấp dẫn,” ông Fogg khẳng định.

Ông Fogg cũng cho biết thêm là để triển khai một hệ thống tính phí website là một chuyện hoàn toàn nằm trong tầm tay của các ISP. Họ chỉ cần triển khai thêm công cụ quản lý luồng thông tin là đã có thể khống chế băng thông của các website trên máy chủ.

Các ISP cho biết hiện họ đã sử dụng những công cụ này để khống chế những ứng dụng chia sẻ ngang hàng có tiếng là ngốn rất nhiều băng thông. Điều này có nghĩa là họ hoàn toàn có thể triển khai ứng dụng công cụ này cho những dịch vụ khác. Vấn đề ở đây chỉ còn là họ có thực sự bị hấp dẫn mà mạo hiểm với giải pháp kinh doanh này hay không mà thôi.”

Một số ISP hiện cũng đã ưu tiên rất nhiều cho các dịch vụ giá trị gia tăng của họ như dịch vụ truyền hình qua Internet IPTV hoặc VoIP chẳng hạn. Khách hàng của ISP sẽ thấy được tốc độ truy cập những dịch vụ này rất nhanh hơn hẳn so với các dịch vụ của hãng thứ 3 khác.

Ở Việt Nam cũng đã xuất hiện loại hình ưu tiên truy cập như thế này. Đã có những ISP tung ra những website cung cấp dịch vụ dành riêng cho khách hàng sử dụng dịch vụ kết nối Internet băng thông rộng của mình.

Áp dụng hay không ko áp dụng giải pháp kinh doanh thu phí website để đổi lấy tốc độ truy cập tốt hơn các ISP đều cần phải làm rõ chính sách của họ với khách hàng. Khách hàng cần được biết họ có quyền được truy cập vào mọi dịch vụ hay chỉ là một số. Họ được quyền quyết định sử dụng dịch vụ nào”.

Kết quả một nghiên cứu mới đây của Jupiter Research cho thấy 16% người dùng muốn được ISP bảo đảm họ không bị ngăn chặn truy cập vào bất kỳ một website hãng thứ ba nào khác. 29% người dùng muốn trả tiền để được bảo đảm không bị giới hạn truy cập.

Ông Fogg cho rằng tốt nhất hiện nay các ISP hãy cung cấp dịch vụ truy cập Internet băng thông rộng mà chưa giới hạn gì hết.

Hoàng Dũng

Theo BBC, VnMedia
  • 120